VietnamDefence - 8 + 12 Su-30MK2 sẽ được sản xuất và cung cấp cho khách hàng theo đúng kế hoạch, một nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ với Kanwa.
Máy bay tiêm kích Su-30 |
Đến cuối tháng 6.2011, Việt Nam đã nhận được 18 tiêm kích Su-30MK2, các máy bay còn lại sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trước cuối năm 2011. Nguồn tin cho biết,, “Theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Việt Nam, các máy bay Su-30MK2 này có một số sự thay đổi. Nhìn chung, các hệ thống chiến đấu của các máy bay Su-30MK2 của Việt Nam tương tự như các hệ thống lắp cho Su-30MK2 cung cấp cho hải quân Trung Quốc”.
Không quân Việt Nam hiện có trong biên chế đội máy bay họ Su-27/30 đông đảo nhất trong các nước ASEAN. “Chúng tôi đang xem xét khả năng mở một trung tâm dịch vụ của công ty Sukhoi ở Việt Nam và đàm phán về vấn đề này đang được tiến hành.
Xét tới kinh nghiệm của Việt Nam trong bảo dưỡng Su-27SK, cũng như lịch sử khai thác lâu dài Su-22, Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng máy bay do Viện thiết kế Sukhoi phát triển, nên việc thành lập một trung tâm như vậy chẳng phải là vấn đề lớn. Liên quan đến việc đại tu Su-30MK2 thì hiển nhiên sẽ cần sự hỗ trợ từ phía Nga”, nguồn tin nói.
Thông thường, Sukhoi cung cấp bảo hành 1 năm cho máy bay Su-30MK2, Kanwa cho biết.
Nguồn tin cũng gián tiếp cho biết, Việt Nam cần thêm các tiêm kích Su-30.
Hiện nay, trong trang bị của Không quân Nhân dân Việt Nam có 120 chiếc Su-22 và hơn 100 MiG-21. Bởi vậy, 20 chiếc Su-30MK2, 4 Su-30МКV và 12 Su-27/UBK rõ ràng là không đủ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.
Nguồn tin tiết lộ thêm, “chúng tôi đang kêu gọi các nước khác, trong đó có cả Việt Nam, mua các biến thể tiên tiến hơn Su-30MK2, và do công ty Sukhoi đang có kế hoạch xuất khẩu biến thể tiên tiến hơn là Su-35 nên số lượng Su-30MK2 xuất khẩu sẽ dần giảm xuống. Chi phí để duy trì dây chuyền sản xuất Su-30MK2 trên thực tế là rất cao”.
Không quân Việt Nam hiện có trong biên chế đội máy bay họ Su-27/30 đông đảo nhất trong các nước ASEAN. “Chúng tôi đang xem xét khả năng mở một trung tâm dịch vụ của công ty Sukhoi ở Việt Nam và đàm phán về vấn đề này đang được tiến hành.
Xét tới kinh nghiệm của Việt Nam trong bảo dưỡng Su-27SK, cũng như lịch sử khai thác lâu dài Su-22, Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng máy bay do Viện thiết kế Sukhoi phát triển, nên việc thành lập một trung tâm như vậy chẳng phải là vấn đề lớn. Liên quan đến việc đại tu Su-30MK2 thì hiển nhiên sẽ cần sự hỗ trợ từ phía Nga”, nguồn tin nói.
Thông thường, Sukhoi cung cấp bảo hành 1 năm cho máy bay Su-30MK2, Kanwa cho biết.
Nguồn tin cũng gián tiếp cho biết, Việt Nam cần thêm các tiêm kích Su-30.
Hiện nay, trong trang bị của Không quân Nhân dân Việt Nam có 120 chiếc Su-22 và hơn 100 MiG-21. Bởi vậy, 20 chiếc Su-30MK2, 4 Su-30МКV và 12 Su-27/UBK rõ ràng là không đủ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.
Nguồn tin tiết lộ thêm, “chúng tôi đang kêu gọi các nước khác, trong đó có cả Việt Nam, mua các biến thể tiên tiến hơn Su-30MK2, và do công ty Sukhoi đang có kế hoạch xuất khẩu biến thể tiên tiến hơn là Su-35 nên số lượng Su-30MK2 xuất khẩu sẽ dần giảm xuống. Chi phí để duy trì dây chuyền sản xuất Su-30MK2 trên thực tế là rất cao”.
Siêu tiêm kích thế hệ 5- Su-35S |
So với các tiêm kích Su-30MK2 hiện có trong trang bị của Việt Namа, Trung Quốc và Indonesia (cũng như Nga và Venezuela - P2), thì việc sản xuất Su-30MKI cho không quân Ấn Độ, Algeria và Malaysia có số lượng lớn hơn.