Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

“Ẩn số” anh Ba sàm là ai?


Avatar cũ và mới của trang BA SÀM
Cũng lâu lắm rồi, từ dạo còn Yahoo! 360°, tình cờ lang thang lạc vào trang Blog anh Ba Sàm, thấy lạ và thú vị, sau thì cái tình cờ ngẫu nhiên ấy dần dần thành tất yếu, trang mạng này không thể thiếu khi hắn ngồi internet. Lúc đó, Blog anh Ba sàm hầu như rất ít người còm.., thời mà Vàng Anh, Tắc Kè… là “kỷ lục”…
Bây giờ, cũng cái lạ và thú vị ấy, Nhật báo Ba Sàm đã trở thành một món ăn tinh thần của không ít Blogger trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ quan tâm đến vận nước, những người đứng tuổi trăn trở thời cuộc quốc gia… Ba Sàm tuyệt nhiên không hề ba láp ba sàm chút nào, ngược lại, rất đàng hoàng và nghiêm túc.
Hy vọng, bà con sẽ ngạc nhiên giống hắn, không hiểu chủ nhân trang Blog này lấy đâu ra sức lực, thời gian, kiến thức, tiền bạc… để đều đặn sáng, trưa, chiều, tối, ngày ngày điểm tin, post bài tiếng Anh, tiếng Việt – đa phần là đáng đọc, đáng xem. Thỉnh thoảng, lại bình vài câu gãy gọn, hóm hỉnh.., điểm vài trích đoạn quan trọng làm bật sáng, bật tối… các bản tin. Tất tần tật vấn đề trong cuộc sống, bỏ qua những giới hạn ấu trĩ ngô nghê “lề trái hay lề phải”, “chính thống hay phản động”, nhật báo Ba Sàm tạo nên một sân chơi, một diễn đàn đông đúc, nhộn nhịp các phản hồi thuận nghịch. Cần mẫn nhẹ nhàng chấp nhận sự khác biệt, chủ nhân Blog giúp cho bạn đọc trút được ” hỉ, nộ, ái, ố ” trong lòng, bất kể thời điểm, thâu đêm suốt sáng.
Rồi từ Blog này, bà con còn có thể khám phá ra những blog hay khác, hợp với “khẩu vị” từng người…
Đôi khi, cái thông điệp “PHÁ VÒNG NÔ LÊ” khó hiểu, cái slogan “Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VĨA HÈ” buồn cười kia cũng khiến cho “một nhóm người” chột dạ, âu lo, mất ngủ… Và cứ như thế, như thế, người ghé thăm nhà anh Ba Sàm càng lúc càng tăng ngùn ngụt, thực tế là một trời một vực nếu chẳng may “ai đó” muốn đối chiếu với một số báo tự cho là “chính thống”.., rồi thì, Vàng Anh, Tắc Kè… vang bóng một thời xem như đã lùi về “quá khứ”… thuở sơ khai.
Anh Ba Sàm lạ và thú vị là vì thế, hắn tò mò không biết con người này là ai.., mà cái gì không biết thì tra Google… , Google mách rằng:
” Anh Ba Sàm tên thật là Nguyễn Hữu Vinh, thường trú tại Hà Nội, sinh năm 1956, con trai của cụ Nguyễn Hữu Khiếu, cựu Bộ Trưởng Bộ Lao động nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết.
Chủ nhân trang Ba Sàm tốt nghiệp Đại học An ninh, từng là sĩ quan an ninh, từng công tác tại Ban Việt kiều. Sau đó, vì nhiều lí do, anh xin nghỉ việc, theo học luật và ngoại ngữ…
Hiện nay, anh là chàng thám tử tư đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giám đốc Công ty Điều tra & bảo vệ-V, Nguyễn Hữu Vinh.
Có lẽ, Blog Ba Sàm là “tờ báo” độc đáo, kì lạ trên thế giới…
Và có lẽ, “ẩn số” trang mạng Anh Ba Sàm chưa hẳn đã dừng lại ở bốn chữ “PHÁ VÒNG NÔ LỆ”.
Chúc Nhật báo Ba Sàm “ăn nên làm ra”, chúc anh Ba Sàm cùng toàn thể Biên tập viên sức khỏe và vui vẻ.
MP

Từ trái qua: Nguyễn Hữu Quý, Nguyễn Trọng Tạo, Ba Sàm, Nguyễn Xuân Diện, Trần Văn Thủy


Từ trái qua: Hoàng Minh Tường, Nguyễn Trọng Tạo, Dương Danh Dy, Trần Nhương, Ba Sàm