Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Phi công bị nghi dùng bằng lái giả "một đi không trở lại"

(Dân trí) - Tối 3/11, Vietnam Airlines đã phát đi thông báo chính thức về sự cố xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu VN970 cất cánh từ TP.HCM đi Pusan và chở theo 154 hành khách ngày 26/4/2011.
Theo đó, chuyến bay VN970 khi tới sân bay quốc tế Gimhae (Pusan - Hàn Quốc) đã không thành công ở lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên, cơ trưởng Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai. Hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay của Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc này sau chuyến bay.
Theo giải thích của Vietnam Airlines, sân bay quốc tế Gimhae (thành phố Pusan) đã được Vietnam Airlines đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh.
Vietnam Airlines đã giảng bình an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Pusan. Theo đó, người chỉ huy tàu bay phải tìm hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này. Bản thân tổ lái chuyến bay VN970 cũng đã thực hiện lại về lý thuyết và buồng lái giả định.
Sau khi sự việc xảy ra, trước một số thông tin trong nội bộ, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế, riêng cơ phó Kim Tae Hun - quốc tịch Hàn Quốc xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia (nơi ông Kim Tae Hun công tác trước đây) để bổ sung các xác nhận liên quan nhưng không quay trở lại.
Quỳnh Anh