Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Bellamy tỏa sáng, Liverpool thắng ngược Newcastle

Cú đúp của tiền đạo người xứ Wales góp phần quan trọng giúp Liverpool giành chiến thắng 3-1 ở trận đấu sớm vòng 19 giải Ngoại hạng Anh tối thứ sáu. 

Sau hai trận hòa liên tiếp, trong đó có trận gặp đội bét bảng Blackburn ngay trên sân nhà hồi đầu tuần, Liverpool tưởng như lại phải hứng chịu thêm nỗi buồn khi để Newcastle vượt lên dẫn trước. Hậu vệ Daniel Agger đã đốt lưới nhà trong một tình huống bất khả kháng.
Tuy nhiên, Craig Bellamy - tiền đạo được đưa trở lại Liverpool hồi mùa hè - đã nhanh chóng lấy lại thế quân bình cho đội chủ nhà ngay trong hiệp một. Sau giờ nghỉ, tên của anh lại tiếp tục xuất hiện trên bảng tỷ số sau một tình huống đá phạt trực tiếp.
Pha làm bàn chốt lại chiến thắng của Liverpool được ghi do công Steven Gerrard - khoảng 20 phút sau khi được tăng cường vào sân lúc tỷ số đang cân bằng.
Bellamy - người hùng của Liverpool tối qua.
Bellamy - người hùng của Liverpool tối qua.
Đây chưa phải một trận đấu thực sự xuất sắc của Liverpool, thậm chí họ khởi đầu có phần chậm chạp. Tuy nhiên, càng thi đấu đội chủ nhà càng thể hiện được khát khao chiến thắng, trong khi Newcastle có vẻ như chỉ mong một trận hòa.
Kết quả tối qua không chỉ giúp Liverpool vươn lên vị trí thứ năm với 34 điểm, nhiều hơn một điểm so với Arsenal và ngang bằng Chelsea (cả hai đội bóng thành London tối thứ bảy mới thi đấu). Ba điểm lần này còn giúp đội chủ nhà phần nào cởi bỏ nỗi ám ảnh sân nhà mùa này – nơi họ đã hòa 6 trong 9 trận.
Việc Gerrard lần thứ hai liên tiếp vào sân và thi đấu tích cực sau khi bình phục chấn thương cũng có thể xem là một tín hiệu vui khác của Liverpool.
Điều đáng lo ngại duy nhất của họ lúc này là phong độ của Andy Carroll. Tiền đạo 30 triệu bảng vào sân ngay từ đầu, nhưng một lần nữa gây thất vọng với màn trình diễn nhợt nhạt. Dấu ấn hiếm hoi cựu cầu thủ của Newcastle để lại là cú đánh đầu dội xà.
Trong khi Liverpool vừa trải qua hai trận liên tiếp chia điểm, Newcastle cũng mới chỉ tìm lại chiến thắng sau 7 vòng đấu toàn hòa hoặc thua. Chính vì vậy, hai đội nhập trận có phần thận trọng. Sự an toàn thái quá đôi khi còn khiến đội hình của Liverpool bị đẩy xuống rất thấp.
Bước đột biến của trận đấu bất ngờ xảy ra ở phút 25, khi Yohan Cabaye có đường chuyền cho đồng đội Demba Ba đang đứng trong cấm địa. Agger là người theo kèm ở phía sau đã không thể chủ động khi bóng sượt qua người anh, khiến thủ thành Pepe Reina đổ người chệch hướng.
Bàn thua khiến Liverpool phải tăng cường tấn công, và hàng thủ Newcastle chỉ cầm cự được khoảng 4 phút. Cheick Tiote đã cắt phá đường chuyền của Charlie Adam, nhưng vô tình đưa bóng đến chân Bellamy - đá chính thay Luis Suarez bị treo giò. Từ rìa cấm địa chân sút đội chủ nhà dứt điểm tầm thấp vào góc chết gỡ hòa 1-1.
Đội bóng của Kenny Dalglish từ đó chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, và liên tục gia tăng sức ép. Cơ hội đã đến không ít với Martin Skrtel, Chalie Adam… nhưng kết thúc hiệp một họ vẫn chưa có thêm bàn thắng.
Khoảng 13 phút sau giờ nghỉ HLV Dalglish quyết định tung Gerrard, sau khi nhận thấy đối thủ có dấu hiệu co về phòng ngự nhằm bảo toàn một điểm. Thủ quân đội chủ nhà nhanh chóng tạo dấu ấn bằng những đường kiến tạo tinh tế cho Carroll. Nhưng chân sút trẻ người Anh một lần đánh đầu dội xà, một lần khống chế hỏng dù không bị ai kèm trong cấm địa.
Gerrard hứa hẹn sẽ sớm lấy lại phong oộ.
Gerrard hứa hẹn sẽ sớm lấy lại phong độ.
May mắn cho Carroll cũng như Liverpool, khi họ vẫn còn Bellamy. Phút 67 tiền đạo người xứ Wales đá phạt trực tiếp thành bàn nâng tỷ số lên 2-1. Bóng đã qua hàng rào cũng như cú rướn người đánh đầu của Carroll, chui thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Tim Krul.
Cách biệt một bàn không bao giờ đủ an toàn, và thực tế đội chủ nhà đã được phen thót tim khi Ba có cú dứt điểm khéo léo qua người thủ thành Reina. Tuy nhiên, Skrtel đã kịp lui về đổ người cản phản trước vạch vôi.
Cảm giác chiến thắng thực sự chỉ đến với Liverpool từ phút 78 khi Gerrard có tình huống thoát xuống và dứt điểm góc hẹp thành bàn ấn định tỷ 3-1.
Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Jose Enrique, Agger, Skrtel, Henderson, Downing, Spearing, Adam (Gerrard 59), Carroll, Bellamy (Kuyt 74).
Bàn thắng: Bellamy 29, 67, Gerrard 78
Newcastle: Krul, Coloccini, Simpson, Williamson, R Taylor (Santon 46), Cabaye, Gutierrez, Tiote, Obertan (Sa Ameobi 84), Vuckic (Ben Arfa 65), Ba.
Bàn thắng: Agger 25 phản lưới
Doãn Mạnh