Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Arsenal trận thứ tư liên tiếp thắng ngược dòng

Đánh bại Newcastle 2-1 trong trận đấu muộn nhất vòng 28 tối qua, Arsenal đã thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn một điểm so với đội đang đứng thứ ba Tottenham.

Robin van Persie là người ghi bàn gỡ hòa 1-1, ngay sau khi Newcastle mở tỷ số nhờ công Hatem Ben Arfa. Tomas Rosicky thi đấu nhiệt huyết và khôn khéo, trong khi Theo Walcott luôn tỏ ra dồi dào sức lực và tốc độ... Nhưng người hùng thì chỉ có một, và tối qua đó là Thomas Vermaelen. Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự, trung vệ đội chủ nhà còn là người trực tiếp ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 vào phút bù giờ thứ tư của hiệp hai. Vào thời điểm đa phần những ai chứng kiến trận đấu bắt đầu nghĩ rằng hai đội sẽ rời sân với kết quả hòa, Arsenal vẫn quyết tâm tổ chức tấn công. Sau khi nhận bóng từ Alex Song, Walcott chuyền bổng vào cấm địa. Bóng bị phá ra nhưng đến đúng tầm băng lên của Vermaelen, và trung vệ người Bỉ đã nhanh hơn thủ thành Tim Krul một nhịp, nhoài người đệm bóng thành bàn. Kể từ vòng đấu thứ 25, nơi Thierry Henry ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trên sân của Sunderland cũng vào những phút cuối cùng, đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Arsenal được hoàn thành sau những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Hai trận đấu còn lại là gặp Tottenham (5-2) và Liverpool (2-1).

Cách đây 6 vòng đấu, cơ hội nằm trong Top 4 còn là điều gì đó mong manh đối với Arsenal. Khi đó, họ còn thua kém đội đứng thứ ba Tottenham đến 12 điểm. Nhưng sau những chiến thắng liên tiếp kể trên của Arsenal, khoảng cách đã được rút xuống đến mức tối thiểu: một điểm (52 điểm so với 53 điểm).
Trong chuyến làm khách gần đây nhất đến phía Bắc London, cách đây khoảng một tháng, Newcastle đã phải nhận thất bại kinh hoàng 0-5 trên sân của Tottenham. Không muốn thảm kịch đó tái diễn, đội khách dù đang rất thèm điểm cho cuộc đua Top 4 vẫn phải chọn lối chơi đề cao sự an toàn. Tuyến giữa của họ được bố trí 5 cầu thủ, với người chơi cao nhất Ben Arfa làm hộ công cho Demba Ba.
Trong khi đó, những chiến thắng chứa đầy cảm xúc gần đây tạo ra hiệu ứng tinh thần cực tốt của Arsenal. Họ nhập trận với sơ đồ có thiên hướng tấn công rõ rệt 4-3-3. Chia nhau hai vị trí tấn công biên là Alex Oxlade-Chamberlain và Walcott, trong khi Rosicky chơi với vai trò tiền vệ công.
Niềm tin đang trở lại Arsenal.
Niềm tin đang trở lại Arsenal.
Chỉ vài phút sau tiếng còi khai cuộc Arsenal đã có thể mở tỷ số nếu Van Persie không đệm hụt bóng trong pha chuyền vào của Walcott. Đây là kiểu tấn công được áp dụng chủ yếu của đội chủ nhà trận này – nơi Walcott luôn sẵn sàng bứt tốc và được hỗ trợ tích cực bởi Sagna.
Tuy nhiên bất ngờ xảy ra ở phút 14. Chỉ một thoáng thiếu quyết liệt của hàng thủ Arsenal, Ben Arfa đã xâm nhập vào cấm địa và tung ra cú dứt điểm chân trái vào góc hẹp ngay gần. Thủ thành Wojciech Szczesny đã đổ người nhanh nhưng vẫn không kịp cứu thua. 1-0 cho Newcastle.
Có bàn mở tỷ số nhưng bên ngoài sân HLV Alan Pardew vẫn tỏ ra nghiêm túc. Ông không hề có biểu hiện vui mừng. Đó cũng là điều có thể hiểu được. Bởi Newcastle đang phải thi đấu trên sân khách, trước một đội thủ đang có phong độ vô cùng ấn tượng.
Và sự thận trọng của Pardew quả nhiên không sai. Chưa đầy một phút sau Arsenal đã có bàn gỡ hòa 1-1. Lại từ cánh phải Walcott chuyền vào cho Van Persie. Lần này, tiền đạo người Hà Lan đã khéo léo làm lỡ đà một cầu thủ đeo kèm, trước khi đưa bóng sang chân trái dứt điểm sệt qua người thủ thành Krul.
Đây là bàn thắng thứ 26 của Van Persie ở Ngoại hạng Anh mùa này, và là pha làm bàn thứ 44 trong 45 trận gần đây của anh ở sân chơi số một xứ sương mù.
Van Persie đang ghi bàn gần như mỗi trận.
Van Persie đang ghi bàn gần như mỗi trận.
Arsenal sau đó hoàn toàn chiếm thế chủ động. Có lúc thời lượng kiểm soát bóng lên đến 71%. Tuy nhiên, Newcastle sau một hồi dao động đã kịp thời thức tỉnh và tập trung phòng thủ kín kẽ, hạn chế cơ hội của đội chủ nhà.
Cho đến trước khi hiệp một kết thúc, Arsenal bởi vậy chỉ tạo thêm được một tình huống ngon ăn. Nhưng cú dứt điểm của Walcott ở cự ly gần lại thiếu lực, để cầu thủ khách cản phá dễ dàng trước vạch vôi.
Sau giờ nghỉ thế trận trở nên một chiều. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Newcastle – đội không có được một cơ hội nào thực sự nguy hiểm trong quãng thời gian này.
Ở tuyến giữa của Arsenal, Rosicky thi đấu hết sức ấn tượng. Anh chơi lăn xả, vào bóng chính xác và xử lý thông minh. Phút 49 suýt chút nữa “tiểu Mozart” có bàn thắng, nếu cú đánh đầu không tìm đúng vị trí của thủ thành Krul. Phút 58 anh chọc khe cho Van Persie thoát xuống, nhưng từ góc hẹp tiền đạo đội chủ nhà không thắng được thủ thành Krul.
Trước đó vài phút Van Persie cũng đã bỏ phí một cơ hội khác, ở cự ly chỉ chừng 5-6 mét.
Nếu như trận đấu kết thúc mà không giành chiến thắng, có lẽ Arsenal sẽ chỉ biết tự trách mình khi đã phung phí quá nhiều cơ hội. Phút 67 Rosicky nhận bóng từ Walcott, khi chỉ cách khung thành vài mét trong tư thế thuận lợi nhưng anh lại đệm bóng ra ngoài. Khoảng 12 phút sau, đến lượt Van Persie dứt điểm cắt mặt khung thành.
Thậm chí, ngay khi không bị theo kèm và cách đích chỉ 2 mét, cầu thủ vào thay người Gervinho cũng đệm bóng hỏng ăn một cách vô duyên.
Cú chạm bóng quý như vàng của Vermaelen.
Cú chạm bóng quý như vàng của Vermaelen.
Không thể trông nhờ vào hàng công, Arsenal tưởng như sẽ phải chia điểm cay đắng. Nhưng đúng lúc hy vọng tưởng như đã cạn hết, Vermaelen xuất hiện và ghi bàn thắng quý như vàng ấn định tỷ số 2-1.
Trước đó, chính ngôi sao người Bỉ đã có hai cú dứt điểm mà nếu hậu vệ khách không kịp phá trước vạch vôi hoặc thủ thành Krul không thể tung người đẩy qua xà, chiến thắng đã có thể đến sớm hơn với đội chủ nhà.

Hà Uyên