Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Sau Darwin, báo Mỹ nói về Vịnh Cam Ranh

(Vibay-18/11/11) Vịnh Cam Ranh: Một khi kẻ thù của nước Mỹ thời chiến tranh khốc liệt - Việt Nam - đang nổi lên là một trong những đồng minh mới quan trọng nhất của Washington trong việc cung cấp một đối trọng ngoại giao và thương mại với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, và mối quan hệ nóng lên giữa Washington với Hà Nội có lẽ là minh họa tốt nhất cho chiến lược mới của Mỹ trên một loạt các mặt trận trong khu vực.
Tàu Richard E. Byrd ở Vịnh Cam Ranh tháng 8/2011.
Lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ, trong một sự đảo ngược đáng chú ý từ những năm chiến tranh, một tàu Hải quân Hoa Kỳ cập cảng Cam Ranh, một căn cứ hải quân vào tháng Tám, 2011 . USNS Richard E. Byrd đã trải qua bảy ngày sửa chữa tại các xưởng đóng tàu ở đó, nơi từng là căn cứ hải quân của Pháp, Mỹ, Liên Xô, cuối cùng, các lực lượng Việt Nam trong quá trình 60 năm. Chuyến thăm được bổ sung để tăng cường mối quan hệ giữa lực lượng hải quân hai nước, sau khi Mỹ và Việt Nam cũng đã tổ chức một bài tập hải quân phi tác chiến vào tháng Bảy.
Vịnh Cam Ranh là một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, và đang sửa chữa lại dự kiến ​​sẽ là nơi dừng chân của Mỹ, có các báo cáo rằng các tuyến đường biển sầm uất trong khu vực Vịnh Cam Ranh của vùng biển Đông nên để mở cửa tự do cho tàu hải quân nước ngoài cập bến là một cảnh báo rõ ràng đến tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực của Trung Quốc đã làm Bắc Kinh tức điên lên kéo theo các động thái quyết đoán của Trung Quốc.

Vịnh Cam Ranh được
vệ tinh Mỹ quan sát cẩn thận
Các nhà chiến lược quân sự mô tả khu vực Vịnh cực kỳ hấp dẫn, một vịnh nước sâu, địa hình tự nhiên giúp bảo vệ từ các cơn bão thường xuyên đập vào khu vực và cũng cung cấp một cơ sở chiến lược trên Biển Đông. Các nhà lãnh đạo của Việt Nam ra lệnh tân trang lại với cơ sở bảo vệ chặt chẽ trong một nỗ lực khuyến khích các tàu của các nước khác thường xuyên dừng lại để sửa chữa hoặc các bài tập quân sự, các tuyến đường vận chuyển hiệu quả gần đó và quan trọng hơn cả là tạo thế cân bằng Trung Quốc trong khu vực.
Nó cũng là một cách hữu ích cho Mỹ quan hệ mạnh mẽ hơn. Một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Washington, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell, cho rằng Mỹ hiện diện mạnh mẽ hơn có thể giúp bảo đảm tăng trưởng kinh tế của tất cả các nước trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, bằng cách đảm bảo sự ổn định và ngăn ngừa sự cố nhỏ trong khu vực có thể leo thang thành các cuộc xung đột lớn.

"Tôi lập luận rằng trong nhiều khía cạnh, 30 hoặc 40 hay 50 năm tới mà chúng tôi sẽ nhìn thấy tiến bộ đáng kể về kinh tế và chính trị bằng nhiều cách đã được bảo lãnh bởi sự hiện diện đầy đủ của Hoa Kỳ, và chúng tôi sẽ tìm cách tiếp tục nỗ lực và đa dạng hóa", ông cho biết tại Bangkok tháng trước.
Hoa Kỳ cũng đang khai thác các vấn đề môi trường đang phát triển trong khu vực được thúc đẩy bởi nhu cầu khổng lồ của Trung Quốc.
Trong canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, ví dụ, người Mỹ được chính quyền Việt Nam kêu gọi để giúp Việt Nam đối phó với tác động môi trường tiềm năng do các dự án xây dựng đập của Trung Quốc tiếp tục trên thượng nguồn sông Mê Công. Trong số đó có các nhà địa chất từ ​​Cơ quan Khảo sát Địa lý Mỹ đang giúp phân tích bản đồ và chống lại một số thiệt hại gây ra bởi cơn khát thủy điện của Trung Quốc. Các đập ngăn chặn dòng dinh dưỡng phù sa chảy xuống vùng đồng bằng, làm giảm chất lượng đất ở đồng bằng sông Cửu Long và khiến nước mặn thâm nhập vào vùng này phá hủy đất nông nghiệp có giá trị.
"Một khi bạn bắt đầu làm ô nhiểm một dòng sông, nó có thể gây ra tất cả các vấn đề," ông Richard Cronin, một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam và là một chuyên gia về những thách thức môi trường phải đối mặt với hệ thống sông Cửu Long hiện đang đứng đầu chương trình Đông Nam Á tại Washington có tên Stimson Center, nói.
Thật vậy, chương trình đập của Trung Quốc gây ra một phong trào môi trường phát triển có màu sắc của những tình cảm mạnh mẽ chống Trung Quốc. Tại Myanmar, biểu tình bảo vệ môi trường chống Trung Quốc gần đây gây áp lực chính phủ hậu thuẫn quân sự đình chỉ xây dựng một đập thủy điện lớn mới sẽ làm ngập một phần lớn của đất nước.
"Mỹ sẽ không thừa nhận, nhưng họ đang khai thác một phần cảm giác ghét Trung Quốc", ông Ian Storey, một chuyên gia an ninh khu vực tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho biết.
Việt Nam cũng là một trong những vai trò quan trọng trong kế hoạch của Mỹ cho một nhóm thương mại tự do mới được gọi là quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, trong đó cũng bao gồm các nước như Chile, Malaysia và New Zealand. Hoa Kỳ đã là một nhà đầu tư lớn ở Việt Nam, dẫn đầu với 1 tỷ USD của Intel Corp trong một nhà máy chip tại thành phố Hồ Chí Minh.
Các quan chức ở Washington nói rằng họ hy vọng kế hoạch thương mại sẽ vượt qua các đề xuất của Trung Quốc để tạo ra một khối thương mại châu Á - giúp pha loãng ảnh hưởng thương mại và quân sự của Bắc Kinh trong một khu vực ngày càng coi là sân sau của riêng mình.
Cho đến nay, đề nghị thương mại dường như được hình thành. Nhật Bản, Mexico và Canada đã cho biết họ rất muốn tham gia. Ngay cả Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thừa nhận rằng Washington đề nghị một hiệp ước xuyên Thái Bình Dương có thể tạo một con đường cho thương mại rộng lớn hơn - một cái gì đó một số quan chức Mỹ đã được tư nhân chào đón như là một cách kiềm chân Trung Quốc tham gia ngay cả khi Mỹ đang sửa chữa đường đi của nó trở lại châu Á.
Dịch từ "Old U.S. Foe Proves Useful in Asia" (Cựu thù của Mỹ chứng minh hữu ích ở Châu Á) từ The Wall Street Journal.