Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Việt Nam 'sơ tán gần 300.000 dân'

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kêu gọi các tỉnh di dời hơn 271.000 người dân tại Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Cơn bão Nock-ten, hay bão số 3, với gió giật cấp 13, sẽ đổ bộ sớm vào VN từ khu vực Hải Phòng tới tỉnh Hà Tĩnh, theo bản tin bão khẩn cấp của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Theo điện văn của Trung tâm này, vào lúc trưa, chiều 30 tháng Bảy, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng ven biển và theo dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10, 11, giật cấp 12, 13. Kèm theo đó là mưa lớn từ trưa ngày thứ Bảy tới đến ngày 01 tháng Tám.
Trung tâm Khí tượng Quốc gia dẫn lời ông Bùi Minh Tăng, giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, tại cuộc họp khẩn đối phó với bão số 3 được nhóm hôm thứ Sáu xác định sáng thứ Bảy, tâm bão cách bờ biển Thái Bình - Nghệ An khoảng 320 km về phía Đông.
Từ chiều tối ngày 30-7, dự báo ở phía đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.
Các tỉnh, địa phương từ Hải Phòng tới Nghệ An được đề nghị đề phòng nước biển dâng kết hợp với triều cường cao 3 - 5m.
Trung tâm Khí tượng Quốc gia, từ trưa ngày thứ Bảy, mưa xuất hiện và kéo dài đến ngày 01 tháng Tám với lượng mưa lớn dự kiến tập trung ở khu vực từ Thanh Hóa tới Quảng Bình, với mức độ ước lượng 200-300 mm, trong khi ở một số nơi lượng mưa có thể đến mức 400 mm.
Bản tin bão khẩn cũng nhận định mưa sẽ gây một đợt lũ lớn trên các sông suối ở các tỉnh Bắc Trung bộ, với nhiều con sông mà tại đó lũ "sẽ vượt báo động II, báo động III và không loại trừ lũ lịch sử". Ở khu vực Bắc bộ cũng dự kiến xuất hiện một đợt lũ nhỏ và vừa.
Trong khi đó, các tỉnh ở vùng núi Bắc Trung bộ, Bắc bộ được cảnh báo "cảnh giác với hiện tượng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trên diện rộng hoặc cục bộ."
Sơ tán khẩn cấp
"Tàu QNg của Quảng Ngãi bị chìm, trên tàu có 12 người được Hải quân Philippines cứu. Hai tàu cá của Quảng Bình và Hải Phòng bị hư hỏng trên đường vào bờ tránh bão, 14 người trên tàu đã được cứu, đưa vào bờ"
Báo điện tử của Chính phủ VN
Báo điện tử của Chính phủ VN hôm thứ Bảy trích nguồn một báo cáo nhanh cùng ngày của Văn phòng Chính phủ, cho hay "đoàn công tác của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đi kiểm tra, đôn đốc tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình từ chiều 29/7."
Báo cáo này cho biết, các địa phương trong vùng ảnh hưởng đã triển khai việc cấm biển từ sáng 30/7.
"Tàu QNg của Quảng Ngãi bị chìm, trên tàu có 12 người được Hải quân Philippines cứu. Hai tàu cá của Quảng Bình và Hải Phòng bị hư hỏng trên đường vào bờ tránh bão, 14 người trên tàu đã được cứu, đưa vào bờ," trang Báo điện tử của Chính phủ đưa chi tiết.