Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Hoan hô người biết xấu hổ

Sỹ Nhàn
Lâu lắm rồi, cuộc sống thường nhật đã tạo cho tôi thói quen hay buột miệng: Không biết xấu xổ! Nghĩ thấy buồn, nhiều khi chán nản cho dân tộc Việt bị người ta khinh rẻ, cho là chỉ biết khôn vặt, không có bụng chung, v.v. Nhục nhã nhất là người ta gọi nền văn hóa của ta là nền văn hóa phong bì, không biết xấu hổ, còn tương tấm bảng văn hóa khắp nơi! May thay, nay được biết ông thường trực Ban Bí thơ công khai thú nhận: Thật xấu hổ! Rất vui, vì người quyền cao chức trọng như ông mà thốt ra câu ấy đúng là cực hiếm (Từ xin lỗi đã hiếm rồi, huống chi)! Trên tinh thần ấy, xin được bày tỏ cùng ông vài điều.
Ông xấu hổ về chuyện có nhiều con sâu trong xã hội ta, và đó là sản phẩm của bộ máy điều hành đất nước. Mà như vậy, phải dùng từ tội lỗi chắc là chuẩn hơn, vì bộ máy ấy chịu trách nhiệm đối với một dân tộc ngàn năm văn hiến kia mà, và nạn nhân của nó là gần 100 triệu con người vốn cần cù và thông minh, có truyền thống trọng tình làng nghĩa xóm, tôn sư trọng đạo, v.v.

Ông dùng từ xấu hổ chắc là với hàm ý: Bọn quan chức mất dạy thật, nói hoài mà chúng có nghe đâu! Nói nôm na là: Lũ âm binh này không còn khiển được nữa rồi! Vâng, tôi chia sẻ với ông về điều này, nhưng, xin lạm bàn thêm về ông thầy phù thủy, vì đó mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân.
Nói về ông thầy này thì rất nhiều điều, mong ông đứng ra tổ chức công khai tranh luận trên tinh thần khoa học, văn minh mới mong tìm ra lời giải và lời giải ấy được đa số chấp thuận nhằm phát triển đất nước. Đảng CSVN luôn tự tin cho mình là vô địch, mà là vô địch muôn năm kia, vậy thì đề nghị này chắc là vừa ý ông, vì mấy khi có đứa dại dột dám thách đấu với nhà vô địch, chỉ tổ lộ rõ cái dốt của hắn và càng khẳng định sự sáng suốt của đảng (nếu thắng trong một cuộc chơi sòng phẳng!). Mà nên làm thế thật ông ạ, thời buổi này thông tin rộng rãi quá, cứ úp úp mở mở chỉ càng làm mất uy của nhà vô địch. Để tạo điều kiện tốt cho tranh luận, cũng nên công khai những tài liệu mật quá đát, chỉ còn giá trị lịch sử, mà lịch sử là bài học cho tương lai, phải thật chuẩn phải không ông? Thế nên lịch sử mới được tôn vinh là luôn công bằng, ai có công với dân với nước sẽ được tôn vinh, những oan hồn bị vùi dập oan ức phải được giải oan.
Xin mách nhỏ ông chuyện này, lũ âm binh rất sợ ánh sáng, nên ông cứ minh bạch hóa bằng tự do báo chí là chúng sẽ sợ. Chắc ông cho là báo chí đã đầy ra đấy! Nhưng, do bị che mắt ngựa quá kỹ, rồi bị cầm tay chỉ việc từng li, nên đa số đã biến tướng, chỉ biết còn đảng còn mình. Và như vậy, cũng như công an, họ chỉ phục vụ đảng thôi (thực thể của đảng là những vị có tiềm năng lớn nhất để trở thành sâu), nhân dân có chuyện gì thì như thuê họ làm ngoài giờ ấy, nên mới tràn lan chuyện gạ tiền, dư giả rồi thì đú đởn gạ tình; chưa kể là gạ chức, vì các vị ban chức thiếu gì sơ hở, nên mới có nạn kiêu binh!
Còn cái rất cơ bản này nữa ông ạ: Hệ thống sàng của ta dựa trên nguyên lý cơ cấu nên trên sàng dĩ nhiên là những kẻ cơ hội, may mà hệ thống này chưa hoàn chỉnh, nên còn sót ít kẻ hiền tài, không thì chết đất nước thật rồi! Không biết ông có cho con người là vốn quí nhất không, nếu có, thì nên giải oan cho những nạn nhân của chủ trương “Trí, Phú, Địa, Hào – Đào tận gốc, trốc tận rê’’, ít ra thì cũng để duy trì và phát triển nguồn gien quí của dân tộc, nhằm khắc phục nạn cơ cấu “thành phần’’ tai hại đã đặt nhầm biết bao kẻ bất tài vào vị trí lèo lái quốc gia. Đừng tin những kẻ dễ bảo, vì đa số là bọn cơ hội, chứ người hiền tài có thế bao giờ, kẻ có bản lĩnh và tâm huyết với dân tộc sẽ không thể có thái độ hèn hạ, chỉ biết luôn mồm dạ dạ, vâng vâng. Cũng đừng tin lời ông Nguyễn Sinh Hùng, ngô nghê cho là chống tham nhũng quá sẽ không còn người làm! Đảng có thể không còn người thật, nhưng dân tộc Việt thì “Hào kiệt thời nào cũng có’’. Các cuộc bầu cử đã lãng phí vô ích rồi (như việc ông Hùng đi tìm chánh văn phòng QH mới từ trước đại hội XI lận), nên gỡ gạc bằng cách kết hợp trưng cầu dân ý luôn ông ạ, chỉ thêm tờ giấy với vài dòng như: Bỏ điều 4 Hiến pháp- có hoặc không? Nếu đa số trả lời là không, thì khỏi cần tổ chức bầu cử làm gì, đảng làm dùm luôn cho tiện, kết quả cũng thế thôi!
Ông thừa biết là dân tộc Việt không thể chết, vì dân ta vốn kiên cường, bất khuất. Nếu nạn sâu bọ lan tràn, nhân dân không để yên đâu. Là phó thường dân, hay cà kê cà phê vỉa hè, tôi biết đa số dân ta vẫn còn sợ (thành tích của đảng CS đấy), lại giả lả đánh tráo chữ sợ thành chữ khôn, nhưng, đây là trò khôn vặt tạm thời thôi, thời thế sẽ thay đổi. Chắc ông cho là nước ta đang có thành tích xóa đói giảm nghèo khá tốt, làm gì có chuyện lộn xộn. Thưa ông, chính vì không còn đói, thì những đòi hỏi về tinh thần mới càng cháy bỏng. Như tôi đây, mới tạm lo được hàng ngày dùng đủ, đã thấy nhục không chịu được vì những nghịch lý lan tràn, nhân quyền không được tôn trọng, dân chủ bị đánh tráo, nên mới liều mạng bày tỏ cùng ông, dẫu biết rằng dễ mất nồi cơm như chơi! Mong ông tin rằng những người muốn bày tỏ tất không muốn bạo động, nên đừng tăng ngân sách cho bộ máy an ninh vì chuyện ấy, nhằm giảm lạm phát cho dân nhờ. Chắc ông cũng đồng tình với việc “chấn dân khí’’, vì dân khí bị tiêu ma thì lũ âm binh càng lộng hành, và cái tội làm mất dân khí chắc chắn là trọng tội, nghìn thu không thể rửa.
Các ông thường hô hào cử tri tăng cường giám sát lời hứa của các ứng cử viên. Nói thật với ông, hầu hết lời hứa là chung chung, mang tầm vĩ mô theo sách Tuyên giáo không à! Với lại, hầu hết cử tri phải tất bật lo chuyện áo cơm, nỗi sợ các quan lại đã ám ảnh từ lâu, giám sát sao nổi? Một số dân oan, kiên trì kiện cáo tứ phương, nhưng đơn từ đều rơi vào thùng rỗng, các email của đảng, nhà nước, chính phủ chỉ để làm kiểng nhằm tăng lạm phát! Nên chăng, cần có những tổ chức độc lập, đối lập càng tốt mới có thể đủ thế và lực để làm tốt việc đó.
Trên tinh thần hoan hô ông, tôi chợt nghĩ đến nguyên chủ tịch Quốc hội, người đã phát biểu làm vui lòng dân, khi cho rằng chúng ta đã mắc lỗi hệ thống, v.v... Việc này tôi chỉ nghe kể lại, nên đoán mò thế này: Nếu là lỗi hệ thống thì chắc là do xây dựng thể chế dựa vào ý thức hệ? Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển loài người mấy ngàn năm là do những kẻ cầm quyền lợi dụng đạo thánh hiền, không ngừng tôn vinh chữ thiên tử để bịp thần dân! Mấy “ông vua tập thể’’ của ta lại có sáng kiến đánh đồng tổ quốc với đảng nhằm trấn áp muôn dân, duy trì muôn năm ý thức hệ là cái chắc chắn sẽ lạc hậu theo thời gian, chưa kể đến việc ý thức hệ đã sai lầm ngay từ gốc! Nhờ ông hỏi thăm dùm sức khỏe của nguyên chủ tịch QH, chắc là có chuyện chẳng lành, nên chợt bặt tin? Rất mong các ông khỏe để ngày càng phát biểu thẳng thắn hơn, trách nhiệm hơn với dân với nước.

Sỹ Nhàn