Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Man Utd khiến Tottenham ôm hận

Chiến thắng 3-1 trên sân của Tottenham trong trận đấu muộn vòng 27 giải Ngoại hạng Anh tối qua giúp Man Utd tiếp tục bám sát đội đầu bảng Man City.

Tối qua là trận cầm quân thứ 986 của Ferguson (trái) ở giải vô địch quốc gia Anh, vượt qua kỷ lục của Matt Busby.
Tối qua là trận cầm quân thứ 986 của Ferguson (trái) ở giải vô địch quốc gia Anh, vượt qua kỷ lục của Matt Busby.
Thi đấu không quá vượt trội so với Tottenham, nhưng Man Utd vẫn có được bàn mở tỷ số nhờ công Wayne Rooney ở cuối hiệp một. Sau giờ nghỉ, Ashley Young lập cú đúp giúp đội khách tạo cách biệt an toàn.
Khoảng 3 phút trước khi hiệp hai kết thúc Tottenham có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3, được thực hiện bởi cầu thủ vào sân thay người Jermain Defoe. Tuy nhiên tất cả đã quá muộn đối với đội chủ sân White Hart Lane.
Trận thua thứ hai liên tiếp khiến vị trí thứ ba của Tottenham có dấu hiệu lung lay. Họ chỉ còn nhiều hơn 4 điểm so với đội đứng ngay sau - Arsenal (cách đây hai vòng đấu còn là 10 điểm). Trong khi đó, Man Utd lại áp sát ngôi đầu của Man City, với chỉ hai điểm ít hơn.
Trở lại sân nhà sau trận thua đậm 2-5 trước Arsenal, Tottenham cần một chiến thắng để lấy lại sự tự tin cũng như củng cố vị trí trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, hôm qua có lẽ không phải ngày của họ. Thủ quân đội tuyển Anh Scott Parker bị treo giò, Rafael van der Vaart chấn thương, còn Gareth Bale bị ốm.
Ngay cả như vậy, Tottenham cũng đã chơi không tệ. Thậm chí có nhiều thời điểm họ còn lấn lướt Man Utd về mặt thế trận. Sự khác biệt của trận đấu nằm ở hai hàng công. Bên phía chủ nhà, cơ hội không phải không có nhưng không được tận dụng triệt để. Trái lại, Rooney – lần đầu tiên trở lại sau một thời gian bị viêm họng - và các đồng đội ở chiến tuyến bên kia tỏ ra sắc sảo và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, sự lỏng lẻo trong khâu phòng ngự của Tottenham cũng góp phần giúp Man Utd có những lợi thế.
Rooney (áo đỏ) đánh dấu sự trở lại ấn tượng.
Rooney (áo đỏ) đánh dấu sự trở lại ấn tượng.
Phút 45, từ quả phạt góc của Young, Rooney chạy chỗ khôn ngoan và đánh đầu đập đất khiến thủ thành Brad Friedel trở tay không kịp, mở tỷ số cho Man Utd.
Trước đó chừng 8 phút Tottenham đã đưa được bóng vào lưới Man Utd nhưng bàn thắng không được công nhận, do trước đó Emmanuel Adebayor đã để tay chạm bóng.
Sau giờ nghỉ, Tottenham tiếp tục triển khai thế trận tấn công. Họ vẫn thi đấu bài bản và tự tin dù đang bị dẫn trước trên sân nhà. Phút 52 Jake Livermore buộc thủ thành David De Gea phải đổ người cản phá. Không lâu trước đó, khung thành đội khách đã được phen chao đảo vì pha dứt điểm của Adebayor.
Phút 58, cú sút phạt nguy hiểm của Benoit Assou-Ekotto đưa bóng đi sạt xà ngang của Man Utd.
Chiến thắng của Man Utd chỉ thực sự được đảm bảo sau những pha lập công của Young (áo đỏ).
Chiến thắng của Man Utd chỉ thực sự được đảm bảo sau những pha lập công của Young (áo đỏ).
Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Tottenham nhận quy luật cay nghiệt của bóng đá. Phút 60, Phil Jones ném biên đưa bóng đến chân Nani – người sau đó đã đột phá vào cấm địa và có cú căng ngang bị Kyle Walker chặn phá. Bóng bật ra đến đúng tầm bắt vô-lê của Young, và lưới của Tottenham tung lên lần thứ hai.
Chỉ 9 phút sau, trận đấu coi như an bài khi Young một lần nữa lập công gia tăng khoảng cách lên 3-0. Sau khi đón đường chuyền của Patrice Evra, cầu thủ chạy cánh của Man Utd dứt điểm quyết đoán vào góc cao, không cho Friedel cơ hội cản phá.
Sau đó không lâu Tottenham đưa ra những sự tăng cường cho hàng công. Nhưng những nỗ lực của họ cũng chỉ đem về một bàn thắng mang tính danh dự phút 87 nhờ cú sút thành bàn từ khoảng 20 của Defoe.
Đội hình thi đấu
Tottenham: Friedel, Kaboul, King, Walker, Assou-Ekotto, Lennon (Rose - 84' ), Modric, Livermore, Sandro Booked (Kranjcar - 80' ), Adebayor, Saha (Defoe - 80' ).
Bàn thắng: Defoe 87′
Man Utd: De Gea, Evra, Jones, Ferdinand, Evans, Carrick, Nani (Park Ji-sung - 79' ), Young, Scholes (Giggs - 61' ), Rooney, Welbeck.
Bàn thắng: Rooney 45′, Young 60', 69'
Ngoại hạng Anh 2011-2012
Hà Uyên