Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Trung Quốc 'phản pháo' chiến lược quân sự mới của Mỹ

Bắc Kinh chính thức lên tiếng về chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, kêu gọi Washington ứng xử theo xu thế chung là hòa bình và ổn định, sau khi Mỹ tuyên bố tăng hiện diện quân sự ở châu Á.

AFP đưa tin, các quan chức Trung Quốc đã chính thức bày tỏ quan điểm trước chiến lược quân sự mới của Mỹ mà Tổng thống Obama công bố hồi tuần trước, cho rằng Mỹ nhắm đến sự trỗi dậy của Trung Quốc là không có căn cứ và khẳng định sự trỗi dậy của nước này là "cơ hội chứ không phải mối đe dọa" đối với Washington.
Ông Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc đã phát biểu trên trang web của bộ nói: "Hòa bình và ổn định đang là xu thế chung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi kêu gọi Mỹ ứng xử theo xu thế chung và có cái nhìn khách quan, công bằng về Trung Quốc cũng như quân đội Trung Quốc và thận trọng trong các hành động để có lợi cho việc phát triển các mối quan hệ".
Ông Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: Chinanews
Ngoài ra, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân, cũng tuyên bố, "những cáo buộc Trung Quốc trong chiến lược quốc phòng mới của Mỹ là 'không có căn cứ' và 'không đáng tin cậy'", đồng thời ông Lưu khẳng định việc Trung Quốc trỗi dậy không đe dọa bất cứ quốc gia nào.
Theo AFP, Washington tập trung vào châu Á bởi những lo ngại về lực lượng hải quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc và kho chứa tên lửa chống tàu ngầm có thể gây nguy hiểm cho vị thế của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Các chi phí quốc phòng của Trung Quốc trong nhiều năm qua đã tăng liên tục, gần như năm nào cũng ở mức hai con số.
Sau thời gian yên lặng, Trung Quốc gần đây đã phản ứng trước sự hiện diện của Mỹ tại châu Á, trong đó có việc Mỹ tăng thêm 2.500 quân lính thủy đánh bộ đến phía bắc Australia.
Tuần trước, Thông tấn xã Trung Quốc đã có bài phân tích về chiến lược quốc phòng mới tập trung vào châu Á của Mỹ, gọi đây là hành động "phô diễn sức mạnh" và cho rằng sự hiện diện của Mỹ có thể thúc đẩy ổn định, phát triển nhưng cũng có thể "đe dọa nền hòa bình" của khu vực.
Trong khi Trung Quốc quan ngại và đưa ra nhiều lời chỉ trích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ thì các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Australia... lại lên tiếng hoan nghênh sự hiện diện nhiều hơn của Mỹ trong khu vực, nói chiến lược này cho châu Á nhiều sự lựa chọn hơn.

Vũ Hà