Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Ông Hun Sen: Tòa án cho thấy 'sự thật lịch sử' về Việt Nam

Tin của ban Khmer đài VOA cho hay Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đã gặp một giới chức cấp cao của Việt Nam hôm nay, và bảo đảm rằng tòa án được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử các thủ lãnh Khmer Đỏ đang giúp người dân Campuchia hiểu rõ vai trò của Việt Nam chống lại chế độ này.
Trong cuộc gặp với ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, ông Hun Sen nói phiên tòa xét xử 3 thủ lãnh Khmer Đỏ đang tiến hành trưng bầy 'sự thực lịch sử' cho Việt Nam, theo lời một người phát ngôn của Thủ tướng Campuchia.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Hình: AP
Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Nuon Chea, Khieu Samphan và Ieng Sary đang bị cáo buộc về các tội ác tại phiên tòa, trong đó có tội diệt chủng.
Trong phần khai chứng mới đây, bị cáo Nuon Chea, lý thuyết gia trưởng của chế độ Khmer Đỏ, đã bênh vực việc Khmer Đỏ chiếm đóng Campuchia, và nói rằng hành động đó là để chống lại sự xâm lấn của Việt Nam.
Ông Nuon Chea cũng tố cáo phía Việt Nam về những tội ác của họ, một lời tố cáo mà các giới chức Việt Nam bác bỏ.
“Vụ xử chế độ Pol Pot đang làm sáng tỏ sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Campuchia, và rất công bằng,” theo lời ông Ieng Sophallet, phát ngôn viên của ông Hun Sen, tuyên bố với các phóng viên.
Trong khi đó, các giới chức cho hay ông Nguyễn Phú Trọng đã gặp Quốc vương Norodom Sihamoni và các giới chức cấp cao khác trong một chuyến đi nhắm mục đích duy trì ổn định và phát triển kinh tế.
Ông Trọng và ông Hun Sen đang tìm cách tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước lên đến 5 tỷ đôla, theo lời ông Ieng Sophallet.
Đây sẽ là một sự gia tăng to lớn từ con số 1,9 tỷ đôla trao đổi mậu dịch giữa hai nước vào năm 2010.
Việt Nam có gần 100 dự án kinh doanh tại Campuchia, với số vốn đăng ký là 2,2 tỷ đôla trong các lãnh vực cao su, ngân hàng, và hàng không, theo các số liệu của chính phủ.