Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Những cái bắt tay lịch sử của 2 nhân vật mà người Việt ít biết



Có lẽ ít người Việt biết hai nhận vật trong tấm hình.
Tôi cầu mong một lúc nào đó nếu có sự thay đổi hệ thống chính trị ở Việt Nam, thì cũng sẽ có hình ảnh nhân ái và cao thượng như thế này. Được như thế chính là người Việt sẽ bình an, gắn kết nhau vì đất nước và hạnh phúc chung.
Người nằm trên giường bệnh là Đại tướng W. Jaruzelski, người đứng đầu đảng và nhà nước cộng sản cuối cùng của Ba Lan.
Người đứng bên cạnh là cựu thù số 1 của chế độ cộng sản Ba Lan, ông Lech Walesa, cựu Thủ lĩnh của Công đoàn Đoàn kết Ba Lan, người đoạt Giải Nobel Hoà bình năm 1983, người đã lãnh đạo hàng triệu người xuống đường tranh đấu đòi tự do và dân chủ.  người thợ điện huyền thoại đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản châu Âu (như nhận định của Time), Tổng thống dân cử đầu tiên (1990 -1995) của Ba Lan sau khi chế độ CS ở Ba Lan sụp đổ vào năm 1989.
Nhân cái chết của Gaddafi, nghĩ về những nhà độc tài khôn và ngu, tôi muốn nhắn nhủ tới những người cộng sản Việt Nam qua hình ảnh của W. Jaruzelski và L. Walesa.
Năm 1989, trước áp lực đòi dân chủ, tự do, W. Jaruzelski đã đồng ý chuyển đổi chế độ bằng chấp nhận bầu cử tự do một phần (35% số ghế quốc hội) và với công thức “Thủ tướng của các anh (đối lập), tổng thống của chúng tôi (cộng sản)”, ông trở thành Tổng thống chuyển tiếp, đưa Ba Lan tới tổng tuyển cử tự do bầu tổng thống vào năm 1990 và quốc hội vào năm 1991.
Năm nay 88 tuổi, ông W. Jaruzelski vẫn được một bộ phận lớn nhân dân và nhiều lãnh đạo nhà nước dân chủ Ba Lan kính trọng. Ông vừa mới vào bệnh viện điều trị bệnh và ông L. Walesa đã ghé thăm hôm 24/09/2011. Đây không phải là lần đầu tiên hai người bắt tay nhau.
http://www.ttxva.org/