Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Klose - 'gừng càng già càng cay'

Bị cho là hết thời khi rời Bayern, nhưng tại Lazio, Miroslav Klose chứng tỏ anh chưa hề vô dụng và vẫn khát khao hướng tới World Cup 2014 với mục tiêu chinh phục hai kỷ lục vĩ đại. 

Với Klose, các laziale có một thần tượng mới để tôn thờ.
Với Klose, các laziale có một thần tượng mới để tôn thờ.
Ghi bàn về cuối trận đấu chưa bao giờ là điều dễ dàng với những cầu thủ lớn tuổi. Nhưng điều đó dường như đang không đúng với trường hợp Klose, dù anh đã 33 tuổi và chịu nhiều di chứng từ những lần chấn thương đầu gối. Trong màu áo Lazio từ đầu mùa, chân sút người Đức đã bốn lần lập công ở những thời khắc cuối cùng như thế. Đó là các bàn ở phút 90 trước Rabotnicky (lượt đi vòng play-off), ở phút 54 trận gặp Cesena (không quá sớm, nhưng có tính quyết định, giúp Lazio thắng 3-2), ở phút 83 trận gặp Fiorentina và cuối tuần qua, là bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Lazio ở phút 90'+3 trận derby thủ đô
Ngoài bốn bàn thắng đó, Klose còn ghi cho Lazio thêm 2 bàn nữa trong tổng cộng 653 phút thi đấu, tức trung bình anh ghi một bàn sau 109 phút. Đây là hiệu suất thật sự đáng nể, nhất là khi xét tới việc trong cả 6 bàn của Klose, không có bàn nào từ phạt đền. Cộng thêm 4 đường chuyền quyết định nữa, chân sút 34 tuổi rõ ràng là cầu thủ thi đấu với hiệu quả tốt nhất và có đóng góp quan trọng nhất cho Lazio từ đầu mùa này. Điều đó lý giải vì sao trừ khi muốn để anh dưỡng sức, HLV Edy Reja luôn xem Klose là lựa chọn số một cho vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Thần tượng mới của Lazio

Nhưng ghi bàn - như sở trường của anh - không phải là yếu tố duy nhất giúp Klose chinh phục trọng vẹn tình cảm từ các CĐV Lazio. Khi bị Bayern đẩy ra đường cuối mùa trước, Klose nhận được lời mời từ Milan, nơi sẵn sàng trả anh 3 triệu euro mỗi mùa. Nhưng Klose đã không để sức hấp dẫn từ tiền bạc và danh tiếng của Milan lấn át khát vọng được ra sân thi đấu. Thay vào đó, anh chọn đầu quân cho Lazio với mức lương thấp hơn (2 triệu mỗi mùa) để đổi lấy cơ hội ra sân thường xuyên, điều mà Milan không thể đảm bảo cho Klose.
Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Klose đã được sự tôn trọng từ CLB mới. Ban huấn luyện Lazio đến giờ vẫn nhắc lại một câu chuyện về Klose và kêu gọi các thành viên trong đội xem đó là tấm gương. Hồi giữa tháng 8, khi trở về từ trận giao hữu Đức - Brazil, Klose bị trễ giờ nên không kịp tham dự một buổi tập cùng đội một. Anh tự giác xin được tập bù cùng đội trẻ trong cùng ngày và làm mọi cách để tìm gặp, xin phép HLV Alberto Bollini về việc này. Cuối buổi tập đó, khi các cầu thủ trẻ Lazio lục tục đi tắm, Klose tự nguyện ở lại sân để thu dọn bóng.
Không đeo băng thủ quân (vinh dự đó ở Lazio thuộc về Ledesma), nhưng bằng uy tín cá nhân, tính khiêm nhường và sự nghiêm túc tối đa trong công việc, Klose nhanh chóng tạo ảnh hưởng lớn và trở thành một thủ lĩnh của Lazio trong phòng thay đồ. Ít ai biết khi HLV Reja đệ đơn từ chức sau trận thua Genoa 1-2 ở vòng ba, Klose là người đầu tiên thuyết phục ông từ bỏ ý định đó, đồng thời lên tiếng mạnh mẽ nhất kêu gọi ban lãnh đạo kiên nhẫn cho HLV này thêm thời gian. Cũng không nhiều người biết rằng cuối tuần qua, sau khi ghi bàn hạ Roma 2-1 trong trận derby, Klose đã chạy vào về góc sân để ôm chầm lấy Walter Pela, một săn sóc viên của Lazio có người cha mới qua đời, và hét to: "Tặng bàn này cho anh".
Điểm yếu về thể lực được Klose bù đắp bằng sự khôn ngoan, tinh tế trong khâu chạy chỗ.
Điểm yếu về thể lực được Klose bù đắp bằng sự khôn ngoan, tinh tế trong khâu chạy chỗ
Với các tifosi, ngoài những bàn thắng và nỗ lực hết mình trên sân cỏ, Klose còn chinh phục họ bằng chính sự chân thành và quan tâm của anh. Khi trọng tài Tagliavento cắt còi tan trận derby hôm chủ nhật, Klose là người trước tiên chạy về Curva Nord, khu khán đài tập trung đông đảo nhất các laziale (biệt danh của người hâm mộ Lazio), để chia vui với họ.

Khát vọng 2014

Từ chỗ bị hắt hủi và xem như "đồ bỏ" suốt một năm trời ở Bayern đến vị thế thần tượng số một tại Lazio, Klose đã đi một bước dài trong nỗ lực chứng tỏ tài năng, nghị lực và khát khao chơi bóng của anh. Nhưng mục tiêu của "Miro" - như cách các laziale đang gọi anh - không đơn giản chỉ có vậy. "Nếu mọi sự an lành, tôi sẽ chơi cho Lazio đến hết hè 2014 và World Cup năm đó rồi giải nghệ", Klose chia sẻ trên tờ Kicker hôm thứ hai. "Những ai biết tôi chắc chắn sẽ biết mục tiêu của tôi ở cuối sự nghiệp".
Mục tiêu ấy, không gì khác ngoài bắt kịp, tiến tới phá hai kỷ lục - kỷ lục ghi bàn cho tuyển Đức của huyền thoại tiền bối Gerd Mueller và ghi bàn ở World Cup của Ronaldo. Với 62 bàn, Klose chỉ cần ghi thêm bảy bàn nữa vượt qua Mueller (có 68 bàn) trở thành tay săn bàn số một trong lịch sử tuyển Đức. Trong khi đó, với 14 bàn (qua ba kỳ World Cup 2002, 2006 và 2010), "Miro" kém đúng một bàn so với Ronlado. Và để đạt hai mục tiêu to lớn đó, Klose cho biết anh sẽ "cố gắng duy trì phong độ và ghi thật nhiều bàn thắng trong màu áo Lazio".
Minh Kha