Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Bắc Kinh muốn Mỹ không thông qua dự luật trừng phạt TQ

Bắc Kinh hy vọng Thượng Viện Liên Bang Mỹ bãi bỏ ý định thông qua một dự luật có thể dẫn đến việc trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc dưới hình thức cấm vận hay các mặt hàng đưa từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ bị đánh thuế cao hơn.
Dự luật được các vị Nghị Sĩ của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đệ nạp đưa ra những bằng chứng cáo buộc Bắc Kinh cố ý dìm tỷ giả đồng nhân dân tệ để trục lợi khi xuất khẩu hàng sang Mỹ, khiến các công ty Hoa Kỳ bị thiệt hại vì giá hàng bán sang Trung Quốc trở thành quá cao, và điều này đã gây trở ngại cho thị trường lao động ở Mỹ, góp phần khiến tỷ lệ người Mỹ thất nghiệp tăng cao.
Hôm thứ Hai tuần này, Chủ Tịch Khối Đa Số Thượng Viện Mỹ là Nghị Sĩ Harry Reid cho biết có nhiều khả năng dự luật sẽ được thông qua.
Ngay sau khi dự luật được đệ nạp, Nhà Trắng đã lên tiếng phản đối, cho rằng Washington vẫn tiếp tục sử dụng phương cách ngoại giao để thúc đẩy chính phủ Bắc Kinh định lại tỷ giá đồng nhân dân tệ.
Đây là biện pháp mà chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng trong nhiều năm qua, nhưng chưa đạt được kết quả. Giới ngoại giao ở Washington tiết lộ trong một cuộc họp với Tổng Thống Mỹ Barack Obama, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh định giá dồng bạc của họ dựa theo 2 tiêu chuẩn phát triển kinh tế và ổn dịnh xã hội.
Khi được hỏi về việc này, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng dự luật ở Thượng Viện Mỹ có thể sẽ gây trở ngại cho quan hệ thương mại 2 nước, đồng thời chỉ trích các vị dân cử Hoa Kỳ thường đổ lỗi cho Trung Quốc, gọi đó là một đòn chính trị.