Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Arsenal tưng bừng chiến thắng

Đội chủ sân Emirates đã có trận đấu hứng khởi nhất kể từ đầu mùa giải và giành chiến thắng 3-0 thuyết phục trước Bolton ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh tối thứ Bảy.

Van Persie và các đồng đội có trận đấu tưng bừng hiếm thấy từ đầu mùa.
Van Persie và các đồng đội có trận đấu tưng bừng hiếm thấy từ đầu mùa.

Hôm nay, Arsene Wenger đã cười tươi hết cỡ trên gương mặt mà nếp nhăn như đã nhiều gấp mấy lần trong vài tuần qua. Phần lớn cổ động viên của Arsenal cũng đã ở lại cho đến khi trận đấu kết thúc và say sưa ca vang những bài hát đầy vui tươi. Hôm nay đội bóng của họ đã có một trận đấu thật hay.
Một trận đấu đem lại ba điểm cho Arsenal trong cảm giác chiến thắng rất rõ ràng: kiểm soát bóng gấp đôi và tổng số lần dứt điểm nhiều gần 8 lần (23 so với 3). Sẽ là quá sớm nếu nói rằng Arsenal đã trở lại hoặc điều gì đó to tát hơn thế. Nhưng từ trận đấu này, có thể thấy rằng trong đống tro tàn vẫn còn le lói những đóm lửa của hy vọng và niềm tin. 
Làm nên chiến thắng của Arsenal tối nay, công đầu phải kể đến Robin van Persie – tác giả của hai bàn đầu tiên có vai trò đặt nền móng cho chiến thắng của đội chủ nhà. Đây cũng là những bàn thắng thứ 99 và 100 của tiền đạo người Hà Lan trong màu áo Arsenal. Pha làm bàn còn lại trận này thuộc về Alex Song. Tất cả đều được thực hiện trong hiệp hai. Nếu tận dụng được tốt hơn các cơ hội, chiến thắng của Arsenal có thể đậm hơn gấp đôi ba lần thực tế.
Đại gia thành London đang trải qua màn khởi đầu mùa giải tồi tệ nhất dưới triều đại Wenger. Trận đấu với Bolton – đội đứng áp chót bảng xếp hạng trước vòng đấu tuần này – do đó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với họ.
Nhưng, như phần lớn thời gian vừa qua đội chủ sân Emirates đã nhập cuộc nặng nề do có quá nhiều áp lực vây quanh. Và thảm họa tưởng như đã lại ập đến, khi lưới của họ suýt nữa tung lên nếu thủ thành Wojciech Szczesny không kịp thời phản xạ hóa giải cú dứt điểm nguy hiểm của Darren Pratley ở phút thứ 3.
Tuy nhiên, đó là khoảnh khắng âu lo hiếm hoi của Arsenal trận này. Với sự xông xáo của Song và Mikel Arteta ở tuyến giữa, cùng tốc độ của Theo Walcott và Gervinho ở hai bên cánh… Arsenal dần tạo được nhịp độ tấn công như ý. Bolton hầu như chỉ biết co về phòng thủ số đồng, và dần lý giải tại sao họ đã thua bốn trận liên tiếp gần đây ở Ngoại hạng Anh.
Phút thứ 6 Gervinho thoát xuống nhận đường chọc khe sắc ngọt của Arteta nhưng đi bóng hơi dài, để thủ thành Jussi Jaaskelainen lao ra chặn mất. Khoảng ba phút sau Van Persie dứt điểm chân trái kỹ thuật nhưng bóng đi sạt cột. 
Càng lúc càng tổ chức lên bóng nhiều hơn nhưng những pha phối hợp cuối cùng của Arsenal dần thiếu tính đột biến, nên không mấy khi tạo ra các cơ hội ăn bàn thực sự. Chính vì vậy, kiểm soát hoàn toàn thế trận nhưng trên những gương mặt của cổ động viên Arsenal lúc đó vẫn hằn lên những âu lo.
Tất cả chỉ bắt đầu được giải tỏa khi hiệp hai chưa bước qua phút đầu tiên. Ở giây thứ 40 sau giờ nghỉ, Van Persie đã mở tỷ số cho đội chủ nhà với một cú dứt điểm góc gần quyết đoán, sau khi nhận bóng từ Aaron Ramsey và đi bóng khôn ngoan trong cấm địa.
Bàn thắng đầu tiên giúp Arsenal giải tỏa rất nhiều áp lực. Họ bắt đầu chơi thứ bóng đá tấn công thực sự. Liên tục những pha vây hãm được tung ra từ phía chủ nhà, và áp lực càng lúc càng lớn đổ lên khung thành Bolton. Phút 48 Van Persie thiếu chút nữa nhân đôi cách biệt nếu thủ thành Jaaskelainen không trổ tài kịp thời. Lợi thế của Arsenal càng thêm dầy khi được chơi hơn người trong gần 40 phút còn lại.
Phút 54, Walcott đang thoát xuống để nhận đường chuyền đầy ý đồ của đồng đội thì bị David Wheater đẩy nhẹ từ phía sau. Không chần chừ, trọng tài Mark Clattenberg rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu cầu thủ Bolton. Từ điểm đá phạt sau đó, Van Persie đã dứt điểm kỹ thuật nhưng bóng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Jaaskelainen.
Dẫn bàn trước lại chơi hơn người, Arsenal càng có lý do để áp đảo trong phần còn lại của trận đấu. Và sau hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ, Van Persie cũng đã có bàn thắng thứ hai với một cú vẩy má nhanh gọn, sau đường chuyền vào đầy nỗ lực của Walcott phút 71.
Thế trận của Arsenal sau đó dễ dàng đến mức một trung vệ như Koscielny cũng có thể băng lên tham gia tấn công. Anh đã có một cú dứt điểm tuyệt đẹp, sau một quả đá phạt góc của đồng đội, nhưng bị thủ thành Jaaskelainen chặn phá. Phút 89, Arsenal đã có thể yên tâm về một chiến thắng quý giá, sau khi Song nâng tỷ số lên 3-0 với một pha dứt điểm kỹ thuật vào góc cao như một tiền đạo thực sự.
Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny , Gibbs, Arteta (Rosicky 81), Walcott, Ramsey, Song, Van Persie (Chamakh 85), Gervinho (Arshavin 78).
Bàn thắng: Van Persie 46, 71, Song 89
Bolton: Jaaskelainen, Steinsson, Robinson, Knight, Wheater, Muamba (Boyata 56), Eagles (M Davies 71), Petrov, Reo-Coker, Pratley, Ngog (Davies 20).
Ngoại hạng Anh 2011-2012

Doãn Mạnh