Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Aung San Suu Kyi nhận giải Công dân toàn cầu

Tú Anh
 
Hôm qua 21/09/2012 là ngày bà Aung San Suu Kyi thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc và nhận giải thưởng cao quý vinh danh công lao của những anh hùng, tranh đấu cho tự do dân chủ của quê hương mình. Trong buổi dạ tiệc tại New York, bà Aung San Suu Kyi đã nhận giải Global Citizen Award, Công dân Toàn cầu 2012.

Bà Aung San Suu Kyi trong lễ trao giải "Công dân toàn cầu" (REUTERS)
Bà Aung San Suu Kyi trong lễ trao giải "Công dân toàn cầu" (REUTERS)

Giải thưởng Công dân Toàn cầu năm 2012 do Trung tâm Đại tây dương, Atlantic Council, một tổ chức tư vấn phát huy vai trò lãnh đạo và dấn thân của Hoa Kỳ vào các hồ sơ quốc tế, đề xuất và trao tặng.
Lãnh đạo đối lập Miến Điện tuyên bố là bà dành giải thưởng « Công Dân Toàn Cầu » để tri ân những anh hùng vô danh đã âm thầm tranh đấu cho nền dân chủ tại Miến Điện. Người đã trải qua 15 năm lao lý nhận định « Những nhà tranh đấu vô danh họ cao đẹp hơn, vĩ đại hơn những nhân vật được nổi tiếng và đã nhận được nhiều vinh dự như bà ».
Theo lời ông Chuck Hagel, cựu thượng nghị sĩ và hiện là chủ tịch của tổ chức Atlantic Council : giải thưởng này không đơn thuần vinh danh một cá nhân mà còn đê cao một tấm gương, gợi hứng cho những nhà tranh đấu khác đi theo con đường của họ".  
Người được vinh dự cầm giải thưởng trao cho lãnh đạo đối lập Miến Điện cũng là một phụ nữ danh tiếng : bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Trong phần giới thiệu Bà Lagarde khẳng định bà chưa bao giờ thấy nao núng trước sức mạnh của quyền lực của tiền bạc hay quy mô khủng hoảng. Thế nhưng bà cảm thấy nao núng trước Aung San Suu Kyi, một phụ nữ giản dị, từ ái, uy vũ bất năng khuất.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/