Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Ngược dòng kinh điển, Arsenal đè bẹp Tottenham

Doãn Mạnh

Bị dẫn trước hai bàn nhưng Arsenal đã kịp thời bừng tỉnh để giành chiến thắng ngoạn mục 5-2 trước kình địch cùng thành phố London, ở vòng 26 giải Ngoại hạng Anh tối chủ nhật.

Nỗi đau tưởng như lại thêm dài đối với Arsenal khi để Tottenham dễ dàng vượt lên dẫn trước 2-0, trong đó có một bàn thắng sớm của Louis Saha và một quả phạt đền của cố nhân Emmanuel Adebayor.
Nhưng, nơi tận cùng nỗi đau Arsenal chợt tìm thấy chính mình. Bacary Sagna và Robin van Persie giúp đội chủ nhà gỡ hòa 2-2 ngay trước giờ nghỉ giải lao. Sau đó, Tomas Rosicky rồi cú đúp của Theo Walcott đã đưa Arsenal đến với một trong những chiến thắng ấn tượng nhất của họ mùa giải năm nay.
Nụ cười đã trở lại với Arsenal.
Chiến thắng tối chủ nhật này giúp Arsenal chiếm lại vị trí thứ tư đã mất một ngày trước đó vào tay Chelsea, đồng thời thu hẹp cách biệt xuống còn 7 điểm với đội đứng thứ ba Tottenham (46 so với 53).
Tuy nhiên, cái mà Arsenal có được lần này chắc chắn không chỉ có 3 điểm. Còn quá sớm để có thể nói rằng từ đây họ sẽ bật dậy để trở lại với đúng dáng hình một ông lớn. Nhưng nhìn cái cách Tomas Rosicky hay Alex Song lăn xả, nhìn những cú chạm bóng tinh tế của Van Persie hay những màn phối hợp nhanh - ngắn quen thuộc thuở nào… có thể tin rằng mầm mống của niềm tin và lạc quan đã ít nhiều le lói ở Emirates.
Trong quá khứ Tottenham đơn giản chỉ là đội bóng hạng hai ở thành London, so với Arsenal và Chelsea. Nhưng một vài năm trở lại đây, đặc biệt là mùa này, đội bóng có biệt danh “Gà trống” đã vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những thế lực đáng gờm ở Ngoại hạng Anh.
Thậm chí trong trận đấu tối nay Tottenham đến làm khách trên sân của Arsenal với tâm thế của kẻ bề trên. Họ mạnh dạn bố trí đến hai tiền đạo là Saha và Adebayor trong đội hình xuất phát. Sự tự tin đó không chỉ xuất phát từ phong độ hiện tại ổn định của bản thân, mà còn bởi Arsenal đang gặp quá nhiều vấn đề.
Và đúng như tính toán của Tottenham cũng như nhận định của giới chuyên môn, Arsenal vẫn tỏ ra lóng ngóng và thiếu sự tự tin cần thiết dù được chơi trên sân nhà. Đội khách mới là những người chủ động triển khai tấn công, và thậm chí kiếm được bàn mở tỷ số ngay phút thứ 5. Hàng thủ của Arsenal tỏ ra lỏng lẻo - như vẫn thường thấy trước nay, để Adebayor chuyền cho Saha thoát xuống dứt điểm. Bóng đập chân Thomas Vermaelen vuột qua đầu thủ thành Wojciech Szczesny. Đây là bàn thắng thứ ba của Saha ở Ngoại hạng Anh ghi cho Tottenham sau ba trận kể từ khi chuyển đến hồi cuối tháng 1.
Sớm nhận cái tát nảy lửa Arsenal vùng lên đáp trả, trong khi Tottenham chuyển sang chơi phòng ngự phản công. Thời lượng kiểm soát bóng của đội chủ nhà cũng nhờ đó được cải thiện.
Phút 15 Van Persie nỗ lực dứt điểm chân phải từ khoảng chừng 10 mét nhưng bóng đi chệch cột. Cơ hội tiếp theo của đội chủ nhà vẫn thuộc về Van Persie, nhưng một lần nữa bóng ra ngoài sau khi đập trúng một cái bóng áo trắng phút 21. Ở quả phạt góc sau đó, Rosicky đánh đầu hiểm hóc nhưng thủ thành Brad Friedel đã cứu thua ngoạn mục, dùng một tay đẩy bóng qua xà.
Tấn công nhiều quá đôi khi giống như con dao hai lưỡi, bởi hệ thống phòng ngự sẽ thiếu người và khó lòng xoay trở khi đối thủ phản công. Sau một vài lần bị cảnh báo nhưng không kịp thức tỉnh, phút 33 Arsenal phải trả giá vì điều này. Gareth Bale đột phá vào cấm địa và ngã ra sau khi bị các cầu thủ chủ nhà bao vây. Trọng tài chính Mike Dean đã cho đội khách hưởng phạt đền, dù pha quay chậm cho thấy thủ thành Szczesny không chạm vào Bale.
Trên chấm 11 mét, Adebayor dứt điểm tinh tế chọc thủng lưới đội bóng cũ. Đây là món quà anh tự tạo cho mình trong ngày sinh nhật thứ 28.
Bị dẫn trước hai bàn và với những điều tồi tệ xảy ra liên tiếp gần đây, tưởng như Arsenal sẽ dễ dàng gục đổ. Nhưng không, đó mới là sự bắt đầu của một màn kịch hay.
Phút 39 Van Persie dứt điểm dội cột sau đường chuyền của Walcott. Bóng sau đó được chuyển đến chân Mikel Arteta. Tiền vệ tân binh của đội chủ nhà đã có đường chuyền vào vừa tầm cho Sagna đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống 1-2.
Hy vọng của Arsenal nhờ đó được nhen nhóm, nhưng khó có ai có thể nghĩ rằng nó lại bùng cháy nhanh đến thế. Phút 43 tỷ số đã là 2-2 khi Van Persie xoay trở trong vòng vây của các cầu thủ áo trắng, trước khi tung ra cú sút chân trái hoàn hảo đưa bóng lượn qua tầm với của Friedel.
Theo tâm lý thông thường, từ cõi chết trở về nên Arsenal sẽ chơi khí thế hơn, còn Tottenham cảm thấy thất vọng và rất dễ đánh mất tinh thần. Chính vì vậy, ngay đầu hiệp hai HLV Harry Redknapp đã rút tiền đạo Saha và tiền vệ chơi thiếu hiệu quả Kranjcar để đưa Rafael van der Vaart cùng hậu vệ Sadro vào sân nhằm gia cố đội hình.
Tuy nhiên, "Pháo" đã lên nòng và "Gà trống" không thể chống đỡ. Ngay đầu hiệp hai Arsenal đã dồn lên và đã có thể có bàn thắng nếu như thủ thành Friedel không kịp đổ người hóa giải cú sút của Benayoun trong cấm địa.
Tuy nhiên, không phải đợi quá lâu, phút 51 điều đội chủ nhà mong chờ đã đến. Sau khi phối hợp ở bên ngoài, Rosicky chạy sâu vào cấm địa đón đường chuyền của Sagna. “Tiểu Mozart” vẩy chân trái cực khéo, vừa đủ đưa bóng vào góc hẹp nâng tỷ số lên 3-2.
Ban lãnh đạo cũng các khán giả Arsenal đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trận này.
Trong lịch sử đối đầu ở Ngoại hạng Anh, Arsenal chưa từng giành được điểm nào khi để Tottenham dẫn trước hai bàn. Nhưng hôm nay là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Phút 57 cách biệt thiếu chút nữa được gia tăng nếu cú sút chìm của Walcot nhắm vào góc xa không đi chệch cột trong gang tấc. Tính đến lúc này, Arsenal đã có tổng cộng 13 cú sút hướng trúng khung thành, trong khi Tottenham chỉ có 6 lần.
Sự chênh lệch ấy tiếp tục gia tăng khi đội chủ nhà duy trì được lối chơi quyết tâm, lăn xả và tỉnh táo.
Phút 65 tỷ số là 4-2. Trong một đợt phản công nhanh Van Persie giữ bóng rất khéo trước khi đẩy sang cho Walcott vừa kịp thời băng lên, dứt điểm qua người thủ thành Friedel.
Trong những ngày khủng hoảng gần đây, Walcott là một trong những cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất của Arsenal, với lối chơi rất thiếu “đầu óc”. Ngay trong trận đấu này, anh cũng rất mờ nhạt trong 45 phút đầu tiên. Nhưng những khoảnh khắc lóe sáng trong hiệp hai đã giúp anh lấy lại nụ cười sảng khoái cũng như niềm tin từ ông thầy Wenger.
Phút 68 lại là Walcott ghi bàn nâng tỷ số lên 5-2 với một cú chạm bóng tinh tế sau khi đón đường chuyền bổng tuyệt đẹp của Song.
Quãng thời gian còn lại khá dài, nhưng kể từ sau khi Walcott hoàn tất cú đúp, trận đấu coi như đã an bài. Tottenham không còn đủ tinh thần để chiến đấu, trong khi Arsenal thong dong giữ lợi thế.
Điểm nhấn cuối cùng của trận đấu là chiếc thẻ đỏ gián tiếp của Scott Parker bên phía đội khách, sau pha phạm lỗi với Vermaelen. 

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Koscielny, Gibbs (Jenkinson - 75' ), Rosicky, Arteta, Walcott (Oxlade-Chamberlain - 81' ), Song, Benayoun (Gervinho - 88' ), Van Persie.
Bàn thắng: Sagna 40′, van Persie 43', Rosicky 51', Walcott 65′, 68′
Tottenham: Friedel, Kaboul, King (Dawson - 82' ), Walker, Assou-Ekotto, Bale, Parker, Modric, Kranjcar (Van der Vaart - 46' ), Adebayor, Saha (Sandro - 46').
Bàn thắng: Saha 4′, Adebayor (pen) 34'