Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Andrej Pejic, hiện tượng của làng thời trang quốc tế

Tuấn Thảo
 
Thời trang cũng giống như tình yêu, ở chỗ nó không phân biệt định hướng giới tính. Câu nói này có lẽ rất đúng khi được ứng dụng vào trường hợp của người mẫu Andrej Pejic. Vào năm 21 tuổi, cậu thanh niên này là người mẫu duy nhất trên khắp thế giới có thể biểu diễn thời trang y phục phái nam cũng như phái nữ.
Người mẫu thời trang Andrej Pejic quảng cáo cho Hema (DR)
Người mẫu thời trang Andrej Pejic quảng cáo cho Hema (DR)

Nhân kỳ Tuần lễ thời trang tại Paris (Paris Fashion Week) cuối tháng giêng vừa qua, báo chí chuyên nghiệp đã nhắc nhở đến các bộ sưu tập thời trang mới nhất của Chanel, Dior hay Gaultier. Nhưng bên cạnh đó, báo chí đã dành khá nhiều bài vở để nói về nhân vật Andrej Pejic, được xem như là hiện tượng ‘‘hot’’ nhất của làng thời trang quốc tế hiện nay. Tuy là con trai, nhưng Andrej lại có tướng mạo mãnh mai, vóc dáng mềm mại như phụ nữ, có thể biểu diễn âu phục đàn ông, cũng như bộ áo cưới dành cho đàn bà.
Sinh năm 1991, Andrej lớn lên trong một gia đình mà thân phụ là người Croatia, còn thân mẫu là người gốc Serbia. Trong thời kỳ chiến tranh Nam Tư cũ, anh theo gia đình sang Úc tỵ nạn, năm anh mới lên tám. Từ thuở thiếu thời, Andrej nuôi mộng trở thành người mẫu. Năm 17 tuổi, anh rời Melbourne sang Luân Đôn lập nghiệp. Nhưng trong thời gian đầu, hầu hết các công ty người mẫu đều từ chối ký hợp đồng với anh. Sau hơn 2 năm tìm kiếm, Andrej khó khăn lắm mới được tuyển vào công ty Storm Model vào đầu năm 2010.
Chỉ cần xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang Wonderland của Anh Quốc, Andrej lọt vào mắt của giới tạo mốt ở Pháp. Anh được công ty New Madison mời sang Paris để hợp tác. Sau khi biểu diễn cho các thiết kế Paul Smith và Raf Simons, sự nghiệp của Andrej thật sự cất cánh vài tháng sau khi trở thành người mẫu tiêu biểu của hiệu thời trang Jean Paul Gaultier.
Đầu năm 2011, Andrej xuất hiện trên trang bìa của Vogue, một trong những tạp chí thời trang có uy tín hàng đầu thế giới. Có một điều khá ngạc nhiên là tuy biểu diễn bộ áo cưới của Gaultier, nhưng Andrej lại được bình chọn làm một trong 50 người mẫu thời trang (top model) sáng giá nhất phái nam (Andrej đứng hạng thứ 11).
Vào tháng năm năm 2011, phụ trang văn hóa của tạp chí Dossier chọn bức chân dung của Andrej (do Jean Baptiste Mondino chụp ảnh) làm hình bìa, nhưng lại bị công ty Barnes & Noble kiểm duyệt, không cho phát hành trên thị trường Mỹ. Điều đó thay vì ảnh hưởng đến uy tín của Andrej lại nhân lên gấp ba lần trị giá các hợp đồng của anh. 
Vào cuối năm 2011, thương hiệu HEMA của Hà Lan mời Andrej hợp tác. Lần đầu tiên, thời trang áo lót phụ nữ lại do một người đàn ông biểu diễn quảng cáo. Nhiều người bắt đầu thắc mắc về định hướng giới tính cũng như tỏ vẻ tò mò đời sống riêng tư của anh. Andrej cũng bị chỉ trích, vì bị cho là cố tình khiêu khích gây sốc vì đàn ông mà lại đi biểu diễn áo quần phái nữ.
Một cuộc tranh cãi mà Andrej cho là vô bổ, anh nói : ‘‘mọi người nghĩ về tôi như thế nào cũng được, nhưng có một điều chắc chắn tôi là con trai”. Việc biểu diễn áo cưới hay trang phục phái nữ theo anh không phải là một cái cớ để cho anh giả dạng thành con gái. Ngược lại đó là một cách để thể hiện quan điểm cá nhân về cái đẹp, theo cách nhìn của các nhà tạo mốt. Nghệ thuật thời trang không phân biệt giới tính, sự tranh cãi xuất phát từ những đầu óc thiếu trí tưởng tượng.

http://www.viet.rfi.fr/