Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Hoa Kỳ: Không có nước nào thống trị Biển Đông

Nguyên Ân chuyển ngữ
Xinyan Yu,
The Jakarta Post

Ngày 10 tháng 01, 2012
Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cam kết mang sự ổn định, an ninh và lòng tin đến khu vực ASEAN, cũng như cam kết thúc đẩy sự quan tâm toàn cầu va thịnh vượng của khu vực, một cựu bộ trưởng quốc phòng cho biết.
Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ William Cohen và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc bắt tay trong một buổi gặp mặt diễn đàn an ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore ngày 4 tháng 6, 2011. Photo/Agencies.
“Thế giới nhỏ hẹp này mỗi ngày lại quay nhanh và nhanh hơn. Bất kể là Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa (kiểm soát Quốc hội Hoa Kỳ), thi cuối cùng, chúng ta đều nhận ra rằng chúng ta không thể tồn tại mà không có sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và Dân biểu William Cohen, hiện là đồng Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Mỹ-ASEAN, đã phát biểu trong một buổi nói chuyện công cộng tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta hôm thứ Hai, 16 tháng 1 vừa qua.
Trong bối cảnh quyền lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò giữ vững ổn định tại đây, Cohen cho biết. “Giống như giáo sư Harvard Joseph Nye đã từng mô tả về nước Mỹ trong một cuốn sách của ông mang tên The Paradox of America Power (tạm dịch Sự nghịch lý về quyền lực của Hoa Kỳ), rằng nếu một quốc gia nào phát triển quá mạnh thì các quốc gia khác sẽ gắn kết lại với nhau để hạn chế sức mạnh của nước đó.”
Tuy nhiên, với các chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama và bà Ngoại trưởng Hillary Clinton đến các khu vực này và triển khai 2.500 thủy quân lục chiến tới Darwin (miền Bắc nước Úc), chiến lược chuyển sự tập trung của Mỹ đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương không nên được xem rằng Mỹ muốn tạo thêm sự căng thẳng hoặc đối đầu với Trung Quốc, ông Cohen cho biết.
Đặc biệt khi nhắc đến vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, ông nói: “Vị trí của chúng tôi ở đây không phải để giải quyết vấn đề, nhưng để hỗ trợ cho các cuộc thảo luận và bảo đảm chắc chắn rằng Biển Dong không bị thống trị bởi bất kỳ một quốc gia nào.”
Ông Cohen đã gợi ý gia tăng các buổi tập trận giữa Indonesia và Mỹ cho mục đích nhân đạo, chẳng hạn như tăng cường các nỗ lực cứu trợ trong trường hợp thiên tai. “Trung Quốc cũng nên tham gia [diễn tập quân sự] với chúng tôi. Họ có thể từ chối, nhưng chúng tôi vẫn mời để cho họ thấy rằng các buổi diễn tập này là hợp pháp trong việc thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực.”
Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức độc đáo và cơ hội cho các nước ASEAN, nhưng từ khi Trung Quốc chặn nguồn thương mại đất hiếm với Nhật Bản để phản đối việc giam giữ một thuyền trưởng nguời Trung Quốc, thì đôi khi việc này lại gây ra nhiều căng thẳng và lo lắng cho các nước trong khu vực Thái Bình Dương. Ông Cohen cho biết rằng Mỹ sẽ cam kết đảm bảo sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc phải phát triển thích hợp trong sự ổn định của khu vực.
Để xây dựng một khu vực ASEAN mạnh mẽ hơn, Cohen kêu gọi Indonesia làm việc hướng tới một cộng đồng lớn hơn với các hành động thống nhất, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến nhân quyền, tự do và dân chủ. Với những thách thức chống khủng bố, cướp biển, buôn lậu động vật, ma túy và tệ nạn buôn người, Mỹ và ASEAN nên chia sẻ các kỹ thuật và công nghệ nhiều hơn. Ông cũng kêu gọi giảm rào cản thương mại trong khu vực nhằm mở rộng thị trường một cách mạnh mẽ va công bằng hơn cho tất cả các bên và tạo ra sự thịnh vượng lâu dài.

© 2012 Bản tiếng Việt