Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Chỉnh đốn Đảng hay là sụp đổ

Như lệ thường, mỗi cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng được chú ý nhất vẫn là phát biểu của Tổng Bí Thư về những vấn đề có liên quan đến Đảng cầm quyền.
AFP
Lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XI tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 1 năm 2011
Kỳ họp lần thứ Tư khóa XI đã mở ra nhiều câu hỏi qua phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi xây dựng và chỉnh đốn Đảng nếu không muốn vị sụp đổ. Mặc Lâm theo dõi và ghi nhận.
Ngày 26-12-2011, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XI đã khai mạc tại Hà Nội và bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm hội nghị nóng lên bởi tính chất quan trọng của nó. Ông Nguyễn Phú Trọng thẳng thắng cho rằng xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất phức tạp, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ...

Nhìn nhận của Tổng Bí thư

Phát biểu của Tổng Bí thư ngoài một phần sự thật được hé lộ công khai cho thấy tình trạng ô nhiễm thật sự trong Đảng nó còn dẫn đến những thông tin phía sau khiến người dân không thể không quan tâm. Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư lo ngại cho sự tồn vong của chế độ, điều mà nhiều đời Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam không bao giờ lo lắng bởi sức mạnh vô địch của nó đã được chứng minh qua từng thời kỳ trước đây.
Giáo sư Tương Lai, nguyên viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết ý kiến của ông về phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như sau:
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. AFP
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. AFP