Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Cựu thủ tướng tranh cử tổng thống Pháp

Cựu Thủ tướng Dominique de Villepin đã loan báo quyết định sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2012.
Cựu Thủ tướng Pháp Dominque de Villepin
Dominque de Villepin là một chính trị gia được cựu Tổng thống Chirac nâng đỡ và là đối thủ lâu năm của Tổng thống Sarkozy
Chính trị gia trung hữu, người cũng là đối thủ lâu năm của Tổng thống Nicolas Sarkozy, đã thông báo quyết định này trên truyền hình.
Tổng thống Sarkozy vẫn chưa công bố chính thức chiến dịch tái tranh cử nhưng người ta tin là ông sẽ sớm làm công việc này.
Đảng Xã hội cánh tả đối lập mới đây cũng đã chọn ông Francois Hollande làm ứng cử viên tổng thống của họ.

Phân tán phiếu bầu

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ông de Villepin, 58 tuổi, sẽ chỉ có thể giành được từ 1 đến 2% phiếu bầu.
Sự tham gia tranh cử của de Villepin chắc chắn sẽ làm Tổng thống Sarkozy phiền lòng vì những lá phiếu quý giá của vòng một cuộc bầu cử vào cuối tháng Tư sẽ bị phân tán, phóng viên BBC Hugh Schofield nhận định từ Paris.
"Tôi muốn đoàn kết mọi người Pháp, những người bên cánh tả, những người bên cánh hữu và cả những người trung dung."
Dominique de Villepin, ứng viên tổng thống Pháp

Tuy nhiên, khó để xem de Villepin là một ứng cử viên nặng ký vì nhiều bạn và đồng minh cũ của ông đã bỏ sang phe của tổng thống.
Hơn nữa, tên tuổi ông cũng vừa bị nhắc đến trong một cuộc điều tra tham nhũng mà trong đó ông bị cáo buộc đã gây sức ép lên một doanh nhân để ông này không cung cấp thông tin liên đới đến một trong số những người bạn của ông cho cảnh sát.
De Villepin đang tạo cho mình hình ảnh là một ứng cử viên vượt qua chính trị đảng phái, phóng viên BBC Hugh Schofield cho biết.
Mới đây ông đã thành lập một phong trào chính trị có tên là Nền cộng hòa đoàn kết với sự tham gia của một số đảng viên UMP.
“Tôi muốn đoàn kết mọi người Pháp, những người bên cánh tả, những người bên cánh hữu và cả những người trung dung,” ông phát biểu trên kênh truyền hình Pháp TF1.
“Tôi có ý định sẽ bảo vệ một ý tưởng về nước Pháp,” ông nói.
Những phát biểu của ông gợi nhớ đến những câu nói nổi tiếng của Tướng de Gaulle, phóng viên Hugh Schofield nói.
Vị cựu thủ tướng dưới thời Tổng thống Jacques Chirac nói ông ‘quan ngại’ khi nhìn thấy nước Pháp ‘tủi hổ vì các nguyên tắc kinh tế thị trường ngày càng bị vi phạm bởi chính sách khắc khổ [của chính phủ]’.
Đây rõ ràng là ngụ ý nhắc đến thỏa thuận mới đây của Liên hiệp châu Âu mà Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel là đồng tác giả, vốn nhằm để cứu đồng euro.

‘Tin xấu cho Sarkozy’

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Sự tranh cử của de Villepin sẽ phân tán phiếu bầu dành cho Tổng thống Sarkozy
Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Đảng UMP cầm quyền của Tổng thống Sarkozy, Nadine Morano, đã kêu gọi de Villepin từ bỏ ý định tranh cử và thay vào đó ủng hộ tổng thống.
Mô tả de Villepin là ‘một người không có phương tiện tài chính cũng như phong trào chính trị,” Morano nói bà hy vọng ông sẽ ‘phạm sai lầm gây chia rẽ [cánh hữu Pháp] vào năm 2012.
Bà nói ông thuộc về ‘gia đình UMP’ và do đó nên tranh cử trong cuộc bầu cử vào nghị viện Pháp vốn diễn ra sau khi bầu cử tổng thống.
Andre Vallini, một thượng nghị sỹ của Đảng Xã hội, nói: “Tôi không nghĩ đây là tin tốt cho chúng tôi nhưng đây là tin xấu cho ông Sarkozy.”
“Cánh hữu bây giờ lại thêm chia rẽ,” ông nói thêm.
Ông de Villepin, tên đầy đủ là Dominique Marie Francois Rene Galouzeau de Villepin, 58 tuổi, vốn là chính trị gia được vị tổng thống tiền nhiệm của Sarkozy là Jacques Chirac nâng đỡ.
Khi giữ chức ngoại trưởng Pháp vào năm 2003, ông đã đại diện cho nước Pháp lên tiếng chống chiến dịch quân sự của Mỹ ở Iraq tại diễn đàn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Trên cương vị thủ tướng từ năm 2005 cho đến 2007, ông đã phải hủy bỏ kế hoạch cải cách thị trường lao động của ông dưới sức ép của các cuộc biểu tình và đình công rầm rộ.
Sau đó, ông bị dính vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài và khó khăn với những cáo buộc rằng ông đã cố gắng bôi nhọ Tổng thống Sarkozy trong khoảng thời gian trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2007 bằng vụ tai tiếng Clearstream liên quan đến tiền hoa hồng trong thương vụ Pháp bán tàu chiến cho Đài Loan.
"Tôi không nghĩ đây là tin tốt cho chúng tôi nhưng đây là tin xấu cho ông Sarkozy". Andre Vallini, thượng nghị sỹ của Đảng Xã hội
Mãi đến tháng 9 năm 2011, tòa phúc thẩm Pháp mới tuyên bố ông vô tội.
Một cử tri Pháp có tên là Aure Lianna đã viết trên Tweeter hôm Chủ nhật 11/12 sau khi de Villepin công bố ý định ra tranh cử tổng thống: “Ít nhất điều chắc chắn là ông ấy [de Villepin] không tranh cử để mặc cả một chiếc ghế bộ trưởng từ… Nicolas Sarkozy.”
Còn trong vụ án tham nhũng mới đây, tên tuổi de Villepin đã bị nhắc đến trong vụ đưa hối lộ có liên quan đến một người bạn của ông là Regais Bulot, nguyên là người đứng đầu của Relais & Chateaux, một hiệp hội các khách sạn nhỏ và nhà hàng có trụ sở ở Pháp.
“Việc này chẳng liên quan gì đến tôi,” ông nói trên kênh truyền hình TF1 hôm Chủ nhật 11/12, “Ai đó cũng có thể có một hay nhiều người bạn và không thể vì thế mà dính líu và các vụ làm ăn của họ.”