Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Công an Hà Nội : "không có chuyện đạp mặt người biểu tình"

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110802-cong-an-ha-noi-nhin-nhan-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-mang-tinh-yeu-nuoc
Biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam (Reuters)
Biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam (Reuters)
Theo tin từ báo trong nước, tại cuộc họp giao ban báo chí hôm nay ở Hà Nội, Giám đốc Công an Hà Nội, ông Nguyễn Đức Nhanh đã nhìn nhận rằng các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở thủ đô Việt Nam trong thời gian qua là « mang tính yêu nước » và có sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.
Theo lời ông Nguyễn Đức Nhanh: « không có ai chủ trương trấn áp và bắt người biểu tình », mà công an chỉ thuyết phục, vận động người biểu tình và chỉ tiến hành « cưỡng chế » những người « cố tình tập trung đông người, cản trở giao thông, gây mất trật tự », chiếu theo nghị định 38 của chính phủ. 
Cũng trong cuộc họp nói trên, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội Đào Thanh Hải khẳng định là « không có căn cứ xác định » công dân Nguyễn Chí Đức đã bị công an đạp vào mặt trong cuộc biểu tình ngày 17/7. Tuy nhiên, sau sự việc này, những cán bộ có liên quan cũng đã « bị tạm đình chỉ công tác, nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm chung ». 
Đoạn video clip quay cảnh anh Nguyễn Chí Đức, một trong những người tham gia biểu tình ngày 17/7, bị bốn công an khiêng lên xe bus và một công an quận Hoàn Kiếm đứng trên xe đạp vào mặt đã lan truyền rộng rãi trên mạng và đã gây phản ứng phẩn nộ trong dư luận. Các trí thức nhân sĩ tham gia hoặc ủng hộ biểu tình phản đối Trung Quốc đã gởi thư cho Giám đốc Công an Nguyễn Đức Nhanh yêu cầu xử lý về mặt hình sự đối với viên công an nói trên, cũng như các lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm.