Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Tư lệnh hải quân các nước Đông Nam Á họp tại Hà Nội

Hình: AFP
Hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN diễn ra sáng thứ Tư 27 tháng Bảy, trong bối cảnh những căng thẳng với Trung Quốc vẫn tiếp tục về cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Hội nghị này được tổ chức một tuần sau hội nghị an ninh khu vực, nơi các nước tham hội đạt được thỏa thuận về một kế hoạch sơ khởi với Trung Quốc để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ theo đường lối hòa bình.

Bản tin của AP tường trình rằng trong bài diễn văn khai mạc, Tư Lệnh Hải quân Việt Nam, Phó Đô đốc Nguyễn văn Hiến, nói hội nghị diễn ra trong bối cảnh “an ninh tại Biển Đông hết sức phức tạp.”

Việt Nam và Philippines mới đây đã đối đầu với Trung Quốc, và tố cáo Bắc Kinh là gây cản trở các hoạt động thăm dò dầu khí trong vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc đó, và khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ trên toàn bộ khu vực giàu nguồn khoáng sản, thiết yếu cho các tuyến hàng hải quốc tế.

Bất chấp những cố gắng của Bắc Kinh muốn giải quyết các cuộc tranh chấp qua các cuộc thương thuyết song phương, các nước hội viên ASEAN đã tìm cách đoàn kết để dựa vào sức mạnh tập thể chống lại nước láng giềng có nhiều thế lực này.

Tin của AP nói rằng tại hội nghị này, Tư Lệnh Hải quân Malaysia Sri Abdul Aziz đã yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước khác cũng tuyên bố nhận chủ quyền một phần hoặc toàn phần vùng biển tranh chấp.

Tin của AFP tường thuật rằng Tư Lệnh Hải quân Philippine, Phó Đô Đốc Alexander Pama nói rằng hội nghị ở Hà nội là cuộc họp chính thức đầu tiên quy tụ các vị Tư Lệnh Hải quân của tất cả 10 nước hội viên ASEAN.

Ông Pama nói mục đích của diễn đàn này là nhằm củng cố hợp tác giữa các lực lượng hải quân ASEAN.

Tuần trước, hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bày tỏ những quan tâm sâu xa về những sự kiện mới xảy ra tại vùng biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố rằng cộng đồng quốc tế phải góp phần trong cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á để bảo đảm các cuộc tranh chấp không “vượt khỏi tầm kiểm soát.”

AFP dẫn lời Tư Lệnh Hải quân Philippine nói rằng “thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào vùng biển trong khu vực chúng ta. Một khối ASEAN vững mạnh là một phần không thể tách rời khỏi một giải pháp cho vùng biển Đông”.

AFP trích tin của Thông tấn xã Việt Nam, dẫn lời Phó Đô Đốc Phạm Ngọc Minh của Việt Nam nói rằng mục đích của hội nghị này là nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và xác định tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các lực lượng hải quân của mỗi nước hội viên ASEAN, trong nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

Nguồn: AP, AFP