Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Tư lệnh hải quân ASEAN sẽ thành lập đường dây nóng

Trung tướng Ðỗ Bá Tỵ phát biểu tại Hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN ở Hà Nội, ngày 27/7/2011
Trung tướng Ðỗ Bá Tỵ phát biểu tại Hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN ở Hà Nội, ngày 27/7/2011
 Tư lệnh hải quân ASEAN sẽ thành lập đường dây nóng giữa tình hình tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 28/7 trích thuật nguồn tin từ một giới chức Việt Nam cho biết tư lệnh hải quân các nước Đông Nam Á sẽ thành lập các đường dây điện thoại trực tiếp và tổ chức các cuộc họp thường niên nhằm tăng cường các mối quan hệ trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Ngày 28/7, phát biểu bên lề Hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN diễn ra trong 3 ngày tại Hà Nội, Phó Đô Đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh cần giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng sức mạnh tập thể của khối ASEAN.

Ông Hiến cho biết các đường dây nóng sẽ giúp các tư lệnh hải quân ASEAN ứng phó với các vấn đề như bắt giữ ngư dân hay xâm nhập chủ quyền lãnh hải cũng như trong công tác cứu hộ.

Việt Nam cũng kêu gọi tăng cường đoàn kết giữa hải quân các nước ASEAN để tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông.

Tàu tuần tra của Trung Quốc bị tố cáo thường xuyên sách nhiễu ngư dân Việt Nam, làm tăng xích mích Việt-Trung liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Gần đây, Trung Quốc bị cả Việt Nam và Philippines cáo giác là gây hấn với các tàu thăm dò dầu khí của Hà Nội và Manila trong khu vực.

Hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN lần thứ 5 sẽ bế mạc vào thứ Sáu tuần này. Hội nghị lần tới sẽ được tổ chức ở Brunei vào năm 2012.

Nguồn: DPA, Manila Standard Today