Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Trung Quốc sẽ chấm dứt ảnh hưởng của Mỹ ở Thái Bình Dương?

Thứ bảy, 02/07/2011 07:05

(DVT.vn) - Theo Cơ quan nghiên cứu Thượng Viện Mỹ, một trong những mục tiêu hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc là “chấm dứt ảnh hưởng của Mỹ ở Thái Bình Dương”.

Theo báo cáo đề ngày 8/6 của Cơ quan nghiên cứu Thượng Viện Mỹ, quân đội Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường tiềm lực để ngăn chặn các lực lượng của Mỹ hiện diện ở khu vực quanh Trung Quốc, trong đó bao gồm các thiết bị quân sự để tấn công căn cứ không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, mục tiêu của Trung Quốc trong tương lai gần từ việc hiện đại hóa quân đội là nhằm tăng cường các lựa chọn giải pháp trong quan hệ với Đài Loan, báo cáo cho hay. Trung Quốc mong muốn quân đội của họ có khả năng ngăn chặn Washington can thiệp vào Đài Loan.

Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc đang gấp rút thực hiện chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Ngoài ra, mục tiêu của Hải quân Trung Quốc là tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và vùng biển Hoa Đông.

Nhật là nơi đồn trú nhiều căn cứ quân sự của Mỹ do đó có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi những diễn biến trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt là khi Bắc Kinh tỏ ra cứng rắn hơn trong vấn đề lợi ích hàng hải.
Linh Chi
Theo AP