Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Hội thảo về an ninh Biển Đông

2011-06-15
Hội thảo về an ninh hàng hải ở Biển Đông sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 21 tháng 6 tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ.

AFP GRAPHIC.
Bản đồ khu vực tranh chấp trên biển Đông. AFP GRAPHIC.
Cuộc hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Chiến lược và Quốc tế của Hoa Kỳ, gọi là CSIS, tổ chức.

Trong cuộc Hội thảo sẽ có khoảng 20 báo cáo viên trình bày tham luận, tập trung vào 4 vấn đề chính: cập nhật tình hình gần đây của khu vực Biển Đông, đánh giá lợi ích và vị trí của các bên tại khu vực này, cũng như hiệu quả của các khuôn khổ và cơ chế về an ninh hàng hải hiện nay liên quan đến khu vực Biển Đông.
Cuối cùng là đưa ra những chính sách nhằm tăng cường an ninh trong khu vực này.
Tham dự cuộc Hội thảo này, dự kiến sẽ có nhiều quan chức cao cấp, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia nghiên cứu, nhà báo của Mỹ và nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Quan điểm của Mỹ?

Về phía chính phủ Hoa Kỳ, cho đến nay quan điểm của Washington vẫn là các bên liên quan cần tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc tranh chấp này.
Tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 14-6 tại trụ sở Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Mark Toner nói rằng, Hoa Kỳ cổ vũ các giải pháp hòa bình tại Biển Đông qua một diễn đàn đa phương.  Qua đó, các nước có tranh chấp tại khu vực này cần phải tuân thủ các công ước quốc tế về luật biển.
Trước đó, hôm thứ Hai 13-6, Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ cùng với Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe, đã trình một nghị quyết lưỡng đảng, kêu gọi một giải pháp đa phương, hòa bình cho những tranh chấp lãnh hải ở Đông Nam Á.