Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Thế giới 24h: Nhộn nhịp tàu chiến ở Biển Đông

- Sau Trung Quốc, tới lượt Philippines điều tàu chiến lớn nhất ra Biển Đông, Hàn Quốc bắn nhầm máy bay dân dụng chở hơn 100 người, Nhật Bản ngừng xử lý nước nhiễm xạ... là những tin chính, hấp dẫn nhất trong 24 giờ qua trên thế giới. Ngoại giao tàu chiến

Philippines sẽ điều tàu chiến lớn nhất của mình, BRP Rajah Humabon, ra tuần tra quanh bãi cạn Scarborough tại vùng biển Tây Philippines. Bãi cạn Scarborough không thuộc Trường Sa và hiện do Philippines chiếm giữ, nhưng Trung Quốc và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với đảo này.

Tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Trước đó, hôm 15/6, tàu tuần tra biển Hải Tuần 31 của Trung Quốc cũng đã rời đất liền để tới Singapore và tàu này sẽ đi qua Hoàng Sa và Trường Sa. Hải Tuần 31 là một trong hai tàu dân sự cùng cỡ và được coi là lớn nhất Trung Quốc.

Các tàu tuần tiễu tương tự như chiếc Hải Tuần 31 từng bị tố cáo là đã quấy nhiễu tàu bè qua lại trong vùng Biển Đông, kể cả các tàu hải quân Mỹ. Bộ Quốc phòng Philippines cho biết họ sẽ theo dõi sát sao hoạt động của tàu này.


Trong một diễn biến khác, hôm 17/6, Trung Quốc đã bắt đầu tập trận ba ngày trên Biển Đông tại khu vực gần đảo Hải Nam. Có 14 tàu hải quân tham gia cuộc tập trận, trong đó có thao diễn chống tàu ngầm quy mô lớn và đổ bộ bờ biển.


Báo chí Trung Quốc cho biết nước này sẽ tăng sức mạnh hải quân. Hạm đội tàu tuần tra của Trung Quốc sẽ tăng lên 350 chiếc vào năm 2015 và 520 chiếc tới 2020. Giới chuyên gia cho rằng, có vẻ tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines đang đi theo hướng “ngoại giao tàu chiến”.


Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III.

"Chúng tôi sẽ không bị bắt nạt vì chúng tôi là nước nhỏ so với họ. Chúng tôi cho rằng, chúng tôi có các cơ sở vững chắc để nói (họ - Trung Quốc) không được xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi...", Tổng thống Philippines Benigno Aquino III khẳng định.

Theo ông, Philippines có quyền thăm dò tại các vùng biển của nước này dù Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở đó. "
Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại, song tôi nghĩ rằng với các vấn đề nội bộ của mình, chúng tôi không cần phải yêu cầu ai cho phép", ông nói.

Các tin nóng khác


Ngừng xử lý nước nhiễm xạ

Nhật Bản ngừng xử lý nước nhiễm xạ.

Hôm 18/6, nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 quyết định đình chỉ chiến dịch xử lý nước nhiễm xạ chỉ vài giờ sau khi khởi động, do mức độ nhiễm xạ tăng cao đột ngột.

Khoảng 110.000 tấn nước đã được sử dụng để làm mát các lò phản ứng sau sự tàn phá của sóng thần hôm 11/3. Số nước nhiễm xạ này đủ để đổ đầy 40 bể bơi tiêu chuẩn Olympic và đứng trước nguy cơ rò rỉ ra biển.


Bắn nhầm máy bay dân dụng

Một chiếc máy bay của hãng Asiana.

Người phát ngôn lực lượng Hải quân Hàn Quốc sáng 18/6 cho biết, binh lính nước này đã dùng súng K2, bắn vào một máy bay chở khách của hãng hàng không Asiana, do nhầm tưởng đó là máy bay chiến đấu của CHDCND Triều Tiên.

Vụ việc xảy ra tại đảo Gyodong và kéo dài trong khoảng 10 phút. Do máy bay trên nằm quá xa tầm đạn nên không bị hư hại. Theo hãng Asiana, máy bay chở 119 hành khách và phi hành đoàn, xuất phát từ Trung Quốc.


Rút cáo buộc với bin Laden

Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt.

Trong các hồ sơ gửi tòa án New York, các công tố viên liên bang Mỹ đã rút lại những lời buộc tội đối với trùm khủng bố Osama bin Laden, trong các vụ tấn công khủng bố kéo dài suốt hơn một thập kỷ qua.

Thẩm phán Lewis Kaplan của Tòa án New York đã chấp thuận yêu cầu rút lại những cáo buộc đối với trùm khủng bố khét tiếng . Đây là một trong những thủ tục thông thường sau khi bị cáo được xác định đã chết.


Ảnh nổi bật

Một người dân đang ngồi cạnh những tài sản còn sót lại sau trận hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi 300 túp lều thuộc khu ổ chuột Tondiapet, thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ hôm 17/6 - Ảnh: Reuters.

Ngày này năm xưa

"Chim én báo hiệu mùa Xuân"


Cách đây 87 năm, ngày 19/6/1924, người thanh niên yêu nước Phạm Hồng Thái đã dùng tạc đạn mưu sát Toàn quyền Đông Dương Merlin tại Sa Diện, tô giới của Pháp ở Quảng Châu (Trung Quốc).


Vụ mưu sát không thành và Phạm Hồng Thái đã trẫm mình xuống dòng Châu Giang. Lúc này đồng chí Nguyễn Ái Quốc, đang hoạt động ở Liên Xô, đã đánh giá: “Điều đó báo hiệu bắt đầu thời đại đấu tranh dân tộc, như chim én báo hiệu mùa Xuân”.


Thanh Vân
(Tổng hợp)