Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Trung Quốc đổ vấy cho Việt Nam

MiG-21 của Việt Nam (trên) và J-7 của Trung Quốc (dưới)

Trung - Phi cãi nhau
Lần này không phải là chuyện lính Trung Quốc tụt quần cho mấy ông Mỹ xem. Lần này, xem ra Trung Quốc và Philippines đang cọ xát nhau dữ dội. Đầu tiên là vụ Philippines dâng sớ phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc. Sau đó là chuyện Philippines tố cáo hai chiếc tàu Trung Quốc dọa dẫm phe mình hồi tháng 3. Tiếp nữa, Philippines lại tố cáo hai chiếc máy bay MIG (dường như của Trung Quốc) xâm phạm không phận quốc gia quần đảo, buộc Manila phải điều máy bay lên canh chừng. Địa điểm xâm phạm là trên bầu trời Reed Bank - Bãi Cỏ Rong trong tiếng Việt (Bãi Cỏ Rong của Việt Nam hay của Philippines chưa xét ở đây). Trong thời gian này, Philippines cũng đang xác minh lại thông tin rằng Trung Quốc đang xây thêm cơ sở quân sự tại quần đảo Spratly - tức Trường Sa theo tiếng Việt.

Tướng Liệt bẻ lái
Liên kết
Trong một bước đi nhằm làm hạ nhiệt tình hình, cũng là để đá trái bóng sang hướng khác, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - ông Liệt - đã đến thăm Philippines. Tại đây, ông Liệt nói rằng mọi chuyện trên biển Đông đều phải giải quyết thông qua đàm phán, mọi hành động đơn phương đều nguy hiểm cho khu vực. Ông Liệt còn nói rằng "quân đội Trung Quốc không có quả MIG nào".
Câu này thâm.
Ở những nước xung quanh Philippines (tức Đông Nam Á, Trung Quốc và Đài Loan), thì Việt Nam có một đống MIG-21; Malaysia có dăm chiếc MIG-29; Myanmar cũng có vài chiếc MIG-29; Lào thì đã cho MIG-21 về hưu hết rồi; Trung Quốc có hay không bàn sau. (Do chưa biết Philippines tố cáo loại MIG đó là 21 hay 29, nên tôi vơ cả hai loại vào để mổ xẻ, chứ thực ra hai con này khác xa nhau, dân ngoại đạo nhìn cũng biết.)
Lào và Myanmar bị loại khỏi danh sách nghi vấn, vì hai gã này chẳng có chuyện mắc mớ gì ở Biển Đông cả. Malaysia cũng bị loại nốt, vì anh này chả có mắc mớ gì ở Bãi Cỏ Rong, anh ta chỉ xí phần tại miền nam quần đảo Spratly thôi.
Còn lại Việt Nam. Khi Bộ trưởng Liệt nói rằng Trung Quốc không có chiếc MIG nào, thì có nghĩa là Việt Nam trở thành đối tượng nghi vấn duy nhất. Châm ngòi cho hai gã Đông Nam Á nghi kỵ lẫn nhau, qua đó phá vỡ khối đoàn kết ASEAN (nếu có) trong cuộc tranh cãi về Biển Đông, đó là điều mà Trung Quốc luôn muốn. Đó cũng chính là thâm ý của tướng Liệt.
Vậy Trung Quốc có MIG hay không? Câu trả lời có thể là KHÔNG như lời ông Liệt. Nhưng, Trung Quốc có một phiên bản của MIG-21 - đó là Chengdu J-7. Theo các tài liệu rải rác trên mạng thì Trung Quốc hiện có tới hơn 500 chiếc J-7 - tức là MiG-21. Loại máy bay này khi bay trên trời thì chả ai phân biệt được với MIG-21 cả.
Mr. Do từng có dịp hân hạnh được xem một tài liệu của Hải quân Việt Nam, trong đó chụp sân bay Phú Lâm với một bầy J-7 đang đậu la liệt. Từ Phú Lâm xuống Bãi Cỏ Rong là trong tầm bay của J-7. Cho nên, hai chiếc máy bay mà Philippines phát hiện trên Bãi Cỏ Rong cách đây ít ngày có thể là J-7 của Trung Quốc hoặc MIG-21 của Việt Nam.
Việc tướng Liệt nói rằng Trung Quốc không có chiếc MIG nào, có thể đúng và cũng có thể không đúng, vì J-7 thực ra là MIG-21. Cho nên, việc tướng Liệt khéo léo đưa ra cái tuyên bố "không có" ấy chỉ có thể hiểu rằng ông ta đang muốn Philippines chĩa mũi dùi về phía Việt Nam mà thôi. Việt Nam đang đơn phương hành động và đang dùng MIG bay lượn trên Bãi Cỏ Rong. Đó chính là ý ông Liệt.