Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Philippine cảnh báo Trung Quốc về một cuộc chạy đua vũ trang trên biển Đông

Tổng thống Philippine Benigno Aquino (P) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt
VIT - Tổng thống Philippine Benigno Aquino III đã lên tiếng cảnh báo với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ở thăm nước này rằng các cuộc xâm phạm và chạm trán tại các đảo tranh chấp trên biển Đông có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang đầy nguy hiểm trong khu vực.
Tông thống Aquino cho biết ông đã nhắc lại quan điểm của Philippine rằng các nước trong khu vực cần phải tập trung vào sự phát triển khu vực để giảm bớt những căng thẳng gây ra bởi những tuyên bố chủ quyền của Philippine, Trung Quốc và một số nước khác ở Đông Nam Á đối với Quần đảo Trường Sa.

Tổng thống Aquino cho biết các quan chức Trung Quốc đã đồng ý với đề xuất này và cho biết họ sẽ chuyển thông điệp này tới "lãnh đạo nhà nước."

Hôm 24/5, ông Aquino đã cho biết về cuộc gặp hôm 23/5 của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, người vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Philippine kéo dài 5 ngày sáng hôm nay.

Ông Aquino nói với Bộ trưởng Lương Quang Liệt rằng: "Nếu có sự kiện như vậy xảy ra, liệu nó sẽ không dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực này hay không? Khi có một cuộc chạy đua vũ trang, liệu khả năng xảy ra xung đột có tăng lên không? Ai sẽ được hưởng lợi từ tình huống này?"

"Tôi nói với họ, ‘Bây giờ chúng tôi có thể không có khả năng nhưng điều đó có thể buộc chúng tôi phải tăng cường khả năng của chúng tôi,’" ông cho biết.

Tổng thống Aquino cũng cho biết ông đã thông báo với ông Lương Quang Liệt về việc Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Mỹ đã chuyển giao một chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton cho quân đội Philippine, mà theo các quan chức quân sự cho biết trước đó thì chiếc tàu này sẽ được triển khai tại các khu vực thuộc Quần đảo Trường Sa mà Philippine tuyên bố chủ quyền.

"Tôi tin rằng chiếc tàu này sẽ được biên chế hoạt động vào tháng 8," ông Aquino cho biết trên boong tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ khi đang ở thăm cảng Manila hồi tuần trước.

Một số người coi chuyến thăm cảng 4 ngày của tàu sân bay USS Carl Vinson như là đã gửi một thông điệp đối với Trung Quốc về mối quan hệ quân sự chặt mẽ giữa của Philippine với Mỹ. Hai nước cũng đã ký kết một hiệp ước phòng thủ chung.

Ngoài Trung Quốc và Philippine, còn có 3 quốc gia và vùng lãnh thổ khác là Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với Quần Trường Sa của Việt Nam, nơi được cho là có nhiều tài nguyên và đường biển quốc tế tấp nập đi qua.

Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo này và đã tăng cường sức mạnh quân sự tới để bảo vệ tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của họ tại những khu vực tranh chấp với các nước khác.

Trước đây, xét cả về lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế, Trung Quốc hề không có chủ quyền đối với các hòn đảo trên biển Đông. Tuy nhiên, từ nửa cuối thế kỉ trước họ đã sử dụng vũ lực để đánh chiếm hoàn toàn Quần đảo Hoàng Sa và một phần Quần đảo Trường Sa từ tay Việt Nam, cũng thời gian này, Philippine đã chiếm giữ 9 đảo và bãi đá ngầm ở phía đông Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuần trước, ngay trước chuyến thăm của ông Lương Quang Liệt, các phương tiện truyền thông Philippine đưa tin, các máy bay chiến đấu Trung Quốc đã xâm phạm không phận của họ tại Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), thuộc Quần đảo Trường Sa mà Philippine tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, ông Aquino cho biết thông tin này vẫn chưa được kết luận vì chưa xác định được các máy bay chiến đấu trên có phải là máy bay của Trung Quốc hay không.

Ông Aquino cho biết vụ hai chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc quấy rối một chiếc tàu thăm dò dầu khí của chính phủ Philippine tại Bãi Cỏ Rong hồi tháng 3 cũng đã được kiến nghị lên Đại sứ Trung Quốc tại Philippine Liu Jiangchao.

"Họ cũng ý thức là không làm leo thang căng thẳng có thể xảy ra tại Quần đảo Trường Sa," Tổng thống Philippine cho biết.
Linh Trang (Theo Inquirer, AFP)
Tin dịch