Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011

Đánh bại MU, Barca lên đỉnh châu Âu

Bị Wayne Rooney một lần chọc thủng lưới, nhưng Lionel Messi cùng đồng đội vẫn tạo được màn trình diễn tuyệt vời và giành chiến thắng xứng đáng 3-1 ở chung kết Champions League tối thứ bảy.

Câu chuyện của hai năm về trước trong trận chung kết Champions League diễn ra ở Rome (Italy) dường như được kể lại trên sân Wembley (London, Anh) hôm qua.
MU lại khởi đầu trận đấu một cách khí thế, nhưng cuộc chơi sau đó nhanh chóng rơi vào tầm kiểm soát của Barca.
Pedro (Pedrito) ghi bàn mở tỷ số cho "gã khổng lồ xứ Catalan", trước khi Wayne Rooney tìm lại hy vọng cho "Quỷ đỏ thành Manchester". Tuy nhiên ngay đầu hiệp hai Messi tạo ra bước ngoặt với bàn nâng tỷ số lên 2-1 và không lâu sau David Villa ấn định chiến thắng thuyết phục cho Barca.
Messi lại ghi bàn vào lưới MU, như trận chung kết cách đây hai năm.
Messi lại ghi bàn vào lưới MU, như trận chung kết cách đây hai năm.
Ngoại trừ trường hợp của Fabio - chơi thay người anh xem song sinh Rafael chấn thương - bên cánh phải hàng phòng ngự, phần còn lại trong đội hình xuất phát của MU đều là những cầu thủ đá chính trong trận lượt đi bán kết Champions League thắng Schalke 2-0 ngay trên sân khách mùa này. Trong khi đó Barca có một bất ngờ nho nhỏ khi Eric Abidal xuất hiện ngay từ đầu nơi cánh trái hàng phòng ngự. Cầu thủ người Pháp chỉ mới trở lại không lâu sau ca phẫu thuật khối u gan. Thủ quân Carles Puyol ngồi dự bị, nhường chỗ cho Javier Mascherano đá cặp trung vệ cùng Gerard Pique.
Theo ý kiến của giới phân tích, cách duy nhất để có thể đánh bại Barca lúc này là thi đấu với nhịp độ cao và chấp nhận mạo hiểm. Trong khoảng 10 phút đầu tiên MU đã thực hiện ý đồ đó một cách chính xác và tạo nên thế trận hứa hẹn. Thủ thành Victor Valdes đã hai lần phải rời xa khung thành để chặn phá những đợt vây hãm nguy hiểm của Rooney và đồng đội.
Tuy nhiên sự hưng phấn của MU không duy trì được lâu. Chỉ qua phút thứ 10, họ bắt đầu có dấu hiệu chững lại về mặt triển khai lối chơi. Sự chặt chẽ không còn nữa, và các khoảng trống dần lộ ra. Nắm bắt thời cơ rất nhanh, Barca lập tức thi triển lối đá bật nhả và chuyền liên tục với bóng ngắn. Chỉ sau vài phút, số đường chuyền của họ tăng vọt lên con số 111 (trong khi của MU chỉ là 51). Một bình luận viên của Anh nhận xét: "Nếu như MU chơi tốt trong 10 phút đầu tiên, thì bây giờ Barca thi đấu hay gấp đôi".
Phút 15 tỷ số suýt nữa được mở cho Barca, nếu như Pedro dứt điểm chuẩn xác hơn sau pha đưa bóng vào từ cánh phải của Xavi. Khoảng 5 phút sau cơ hội được trao cho Villa trong cấm địa, nhưng bóng đi chệch đích. Phút 22, lại là Villa ra chân với một cú sút sệt nhắm vào góc xa nhưng Van der Sar kịp thời đổ người chặn lại.
Cổ động viên MU lúc này sống trong cảm giác lo âu như khi thấy mây đen đang giăng trên mái nhà mình và biết rằng sớm muộn gì trời cũng sẽ đổ mưa. Và nỗi âu lo đó đã thành hiện thực. Phút 27 từ cú tỉa bóng tinh tế của Xavi, Pedro thoát xuống bên cánh phải và dứt điểm vào ngay góc gần, trước khi Nemanja Vidic kịp can thiệp. 1-0 xứng đáng cho Barca (Xem Clip).
Lợi thế dẫn bàn giúp Barca thoải mái triển khai lối chơi ban chuyền ngắn như trêu ngươi đối thủ. Tính đến phút 30 họ đã sử dụng tổng cộng 265 đường chuyền, trong khi con số của MU là 100.
MU lại đi vào vết xe đổ như hai năm trước.
MU lại đi vào vết xe đổ như hai năm trước.
Tuy nhiên, trong một thoáng bất ngờ phút 34, MU đã có bàn gỡ hòa 1-1 (Xem Clip). Từ tình huống ném biên lỗi của Abidal, Rooney cùng đồng đội tổ chức tấn công nhanh. Sau khi nhao lên, anh bật một hai với Ryan Giggs rồi tung chân dứt điểm đưa bóng qua tầm kiểm soát của Valdes. Thế trận từ đó trở nên cân bằng hơn đôi chút, nhưng Barca vẫn là đội chơi tấn công có nét và cơ hội nhiều hơn.
Như tại Rome cách đây hai năm, trận này Messi lại không xuất hiện thường xuyên ở cánh phải quen thuộc. Anh bó vào trong chơi như một tiền vệ. Với nhiệm vụ được giao là "bắt chết Messi", Patrice Evra buộc phải dâng cao nên thường xuyên để hổng cánh. Trong một lần như thế phút 44, Villa đã có cơ hội đưa bóng vào cấm địa nhưng không đồng đội nào kịp chạm chân.
Sau giờ nghỉ, MU không chuyển biến về tinh thần cũng như lối chơi. Trong khi đó Barca tiếp tục phát huy được sở trường và tỏ ra trên chân. Xavi sớm có cơ hội nhưng dứt điểm trúng người Vidic. Không lâu sau đến lượt Dani Alves với cú sút sệt trong cấm địa, nhưng lần này Van der Sar là người chiến thắng. Sức ép về phía khung thành MU càng lúc càng gia tăng.
Và bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 54. Messi nhận bóng trước cấm địa, dấn thêm một vài nhịp và tung chân dứt điểm qua tầm đổ người của thủ thành Van der Sar nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca (Xem Clip). Đây là bàn thắng thứ 100 của Messi trong hai mùa giải gần đây cho Barca, nhưng mới là pha làm bàn đầu tiên anh có trên đất Anh.
Abidal (phải) được đồng đội ưu tiên đón Cup từ quan chức UEFA.
Abidal (phải) được đồng đội ưu tiên là người đón nhận Cup.
Từ đây MU như bị đẩy ra ngoài cuộc chơi. Họ trở nên yếu đuối và chỉ còn biết chạy theo tìm bóng trong vô vọng. Phút 63 Messi suýt chút nữa hoàn tất cú đúp, nếu Van der Sar không kịp trở tay. Chừng hai phút sau, cầu thủ hay nhất thế giới năm 2010 lại có cơ hội nhưng bị Fabio chặn phá trước vạch vôi. Có cảm giác như mỗi phút Barca lại tạo được một đợt tấn công và mỗi lần như thế mành lưới của MU lại bị đe dọa.
Để tìm khác biệt, HLV Alex Ferguson quyết định rút hậu vệ Fabio ra sân để tung vào cầu thủ tấn công Nani. Antonio Valencia theo đó lui xuống đá hậu vệ phải.
Nhưng khi những điều chỉnh còn chưa kịp phát huy tác dụng, phút 69 họ đã phải nhận bàn thua thứ ba. Nani đã không thể giải quyết một cách dứt khoát pha đột phá của Messi, để bóng bật đến chân Sergio Busquets. Từ đây, một đường chuyền được mớm ra vừa tầm cho Villa đứng một chỗ dứt điểm kỹ thuật vào góc cao, gia tăng tỷ số lên thành 3-1 cho Barca (Xem Clip).
Khoảng cách an toàn tạo điều kiện cho Barca vờn MU trong khoảng thời gian còn lại. Thứ bóng ngắn và chuẩn xác đến từng chi tiết của họ đã không cho đối thủ có một cơ hội nào nữa. Và khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Messi cùng đồng đội hãnh tiến bước lên tột đỉnh vinh quang.
Đã có không ít những chê bai cho rằng Barca được thiên vị khi gặp Arsenal ở vòng 16 đội hay một số cá nhân của đội bóng này thích ăn vạ trong những trận gặp Real Madrid ở bán kết, nhưng rõ ràng với phần lớn những gì đã thể hiện mùa này và đặc biệt là trong trận chung kết hôm qua, thầy trò Pep Guardiola xứng đáng với ngôi vương của bóng đá châu Âu.
Lần thứ 4 trong lịch sử Barca vô địch Cup C1/Champions League. Lần đầu tiên diễn ra năm 1992, ngay trên chính sân Wembley.
Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Daniel (Puyol 88), Pique, Abidal, Xavi, Iniesta, Mascherano, Busquets, Villa (Keita 86), Messi, Pedrito (Afellay 90+2).
Bàn thắng: Pedrito 27, Messi 54, Villa 69
Manchester United: Van der Sar, Evra, Ferdinand, Vidic, Fabio Da Silva (Nani 69), Giggs, Park Ji-Sung, Carrick (Scholes 76), Valencia, Rooney, Hernandez.
Bàn thắng: Rooney 34