Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Nhật Bản bắt tàu cá Trung Quốc

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản bắt thuyền trưởng của một tàu đánh cá Trung Quốc hôm qua với lý do "xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản".

Một tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Ảnh:
Một tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Ảnh: johnbatchelorshow.com.
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản tại thành phố Nagasaki thông báo một tàu tuần tra của họ phát hiện hai tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Goto của Nhật Bản. Tàu tuần tra yêu cầu hai tàu đánh cá Trung Quốc dừng để kiểm tra, song hai tàu tháo chạy.
Các nhân viên tuần duyên đuổi theo một tàu trong gần 4 tiếng rưỡi trước khi bắt được nó. Thuyền trưởng của tàu bị buộc tội xâm phạm luật đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, Jiji Press đưa tin.
Quan hệ Trung – Nhật rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi một tàu đánh cá Trung Quốc và chạm hai tàu tuần tra của Nhật Bản gần một quần đảo tranh chấp trong biển Hoa Đông hồi tháng 9 năm ngoái. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt thuyền trưởng của tàu cá và giữ người này trong 14 ngày.
Người dân Trung Quốc biểu tình để phản đối vụ bắt giữ, còn giới chức thể hiện sự giận dữ bằng cách hủy mọi cuộc gặp song phương và sự kiện văn hóa. Căng thẳng ngoại giao vẫn tiếp diễn sau khi Tokyo thả vị thuyền trưởng.
Mới đây hai nước đồng ý cải thiện quan hệ. Nhưng vào tháng 9, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba bày tỏ quan ngại về sức mạnh ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc và những hoạt động của họ gần các đảo tranh chấp.
Việt Linh