Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Van Persie lập hat-trick, Arsenal quật đổ Chelsea

Phải thi đấu trên sân khách và hai lần bị dẫn trước, nhưng Arsenal đã có một trong những trận đấu tuyệt vời nhất từ đầu mùa giải để giành chiến thắng 5-3 trước kình địch cùng thành phố London.

Nghẹt thở! Đó là những gì người hâm mộ cảm nhận được khi chứng kiến trận derby London hôm nay, dù tương quan lực lượng giữa Chelsea và Arsenal không còn cân bằng như trước.  

Với những cổ động viên khó tính, đây chưa hẳn là một trận đấu hoàn hảo bởi không ít sai sót đã xuất hiện trong lối chơi cũng như cá nhân của cầu thủ hai đội. Đây cũng không phải là trận đấu nhuốm màu bạo lực như thường thấy giữa hai đội bóng cùng thành phố. Nhưng nhìn chung, 90 phút trên sân Stamford Bridge đã trôi qua với những cung bậc cảm xúc lên xuống bất thường, với những bàn thắng đẹp, với những điều khó lường và bất ngờ của đỉnh cao bóng đá.
Chelsea được cười nhiều hơn trong hiệp một. Họ có bàn thắng từ Frank Lampard và John Terry. Xen giữa đó là bàn thắng duy nhất của Arsenal, mang tên Van Persie.

Sau giờ nghỉ niềm vui đến nhiều hơn với Arsenal, và như người ta thường nói kẻ cười sau bao giờ cũng lâu hơn. Andre Santos gỡ hòa rồi Theo Walcott đưa đội khách lần đầu tiên vươn lên dẫn trước 3-2. Khi Juan Mata san bằng cách biệt cho Chelsea, tưởng như hai đội sẽ bất phân thắng bại.
Nhưng với sự “giúp đỡ” của Terry, Van Persie đã lại đưa Arsenal vượt lên. Và rồi, chính chân sút đang có phong độ tuyệt vời ấy ấn định chiến thắng ngược dòng ngoạn mục cho Arsenal vào phút bù giờ.
Kết quả tối nay khiến Chelsea vẫn chôn chân ở vị trí thứ ba với 19 điểm sau 10 trận. Trong khi đó Arsenal tạm thời leo lên thứ 6, khi kém đội chủ sân Stamford Bridge 3 điểm. Xét đến vị trí lúc này có lẽ chưa thực sự cần thiết, nhưng đối với Arsenal, việc có mặt ở sát nhóm đầu bảng lúc này là một sự khích lệ lớn vô cùng về mặt tinh thần, nhất là khi chỉ cách đây một tháng họ còn đứng trong nhóm có nguy cơ xuống hạng.
Khởi đầu tồi tệ - thậm chí kém cỏi nhất trong gần 60 năm, nhưng bây giờ Arsenal đã có ba chiến thắng liên tiếp ở Ngoại hạng Anh. Nếu tính rộng ra, họ đã thắng 8 trong 9 trận gần đây trên mọi đấu trường.
Van Persie xứng đáng là cá nhân tiêu biểu nhất trong chuỗi thành công hiện tại của Arsenal. Anh đã có 7 bàn trong ba trận gần đây (hai lần lập cú đúp và hôm nay là hat-trick). Trong 27 trận ở Ngoại hạng Anh kể từ đầu năm 2011 đến nay, Van Perise đã có 28 bàn.
Arsenal đang có một sự trở mình đáng tích cực.
Arsenal đang có một sự trở mình tích cực và Van Persie chính là hạt nhân.
Nếu như Arsenal và cá nhân Van Persie đang ngất ngây với men chiến thắng, thì ở chiều ngược lại Chelsea và đặc biệt là Terry đang trải qua những ngày đáng quên. Đây là trận thua thứ hai liên tiếp của đội bóng này. Trận trước là thất bại 0-1 trên sân đội mới lên hạng QPR - nơi Chelsea bị đuổi mất hai người. Cũng từ trận đấu ấy Terry đang phải đối diện với những cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với cầu thủ Anton Ferdinand.
Khó khăn lúc này không chỉ dành riêng cho Terry. Huấn luyện viên Andre Villas-Boas cũng đang phải trải qua thời điểm khó khăn nhất kể từ khi đến Chelsea mùa hè năm nay.
Trên hàng công, Fernando Torres trở lại nhưng không thực sự gây ấn tượng. Nếu hôm nay Chelsea có Didier Drogba – đang phải chịu án treo giò – mọi chuyện có thể sẽ khác. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà vốn được xem là hung thần của Arsenal khi đã có 13 bàn trong 14 cuộc đối đầu gần đây.
Chelsea đã khởi đầu trận đấu mạnh mẽ. Cùng thi đấu với sơ đồ 4-3-3, nhưng sức tấn công của đội chủ nhà tốt hơn nhờ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ những tình huống dâng cao của hậu vệ biên. Torres đã có thể có bàn thắng ngay đầu trận nếu Laurent Koscielny không kịp thời can thiệp. Liên tiếp những phút sau đó Chelsea tạo ra sóng gió, trong lúc bẫy việt vị của Arsenal không thực sự phát huy hiệu quả.
Trong khi đó, không tấn công nhiều nhưng trong lối chơi của Arsenal có sự vững vàng và bản lĩnh. Ngay cả khi Chelsea đang nắm thế trận, họ vẫn tạo ra được có hai cơ hội ăn bàn mười mươi từ nỗ lực kiến tạo của Walcott. Đầu tiên là tình huống chuyền sệt vừa tầm chân, nhưng Gervinho long ngóng để bóng ra ngoài trong thế đối mặt với thủ thành Petr Cech. Cơ hội sau đó đến với Van Persie, nhưng tiền đạo 28 tuổi đệm bóng quá cao.
Terry (trái) và các đồng đội đã có một trận đấu tồi tệ.
Terry (trái) và các đồng đội đã có một trận đấu tồi tệ.
Sự phung phí nhanh chóng khiến Arsenal phải trả giá ở phút 14. Trong một pha lên bóng bên cánh phải, Juan Mata khéo léo thoát khỏi sự kiểm soát của Santos, trước khi tung ra đường chuyền bổng vào trong cho Lampard đánh đầu. Trung vệ Per Metersaker hoàn toàn mắc lỗi khi không kịp phản ứng để đội phó của Chelsea thoải mái dứt điểm.
Metersaker có lẽ là cầu thủ thi đấu tệ hiếm hoi của Arsenal trận này. Anh thường không theo kịp tình huống và để đối phương liên tục khoét sâu vào cấm địa. Trong một lần như thế Lampard đã đưa bóng đến chân Daniel Sturridge, và nếu như tiền đạo của Chelsea dứt điểm chính xác thay vì vội vã đưa bóng ra ngoài Wojciech Szczesny trong thế đối mặt với thủ thành Arsenal, tỷ số đã được nhân đôi cho đội chủ nhà.
Tuy nhiên, hàng thủ Chelsea trận này cũng tồi tệ chẳng kém. Ít phải chịu áp lực, nhưng mỗi đợt Arsenal lên bóng là mỗi lần họ phải chật vật chống đỡ. Phút 36, một đường chuyền đầy sáng tạo của Aaron Ramsey đã đưa bóng qua hết hàng thủ áo xanh, đến chân Gervinho. Tiền đạo này thoát xuống đối mặt với thủ thành Cech, rồi chuyền sang ngang cho Van Persie đệm bóng trong thế trống trải gỡ hòa 1-1.
Khi hiệp một tưởng như sẽ kết thúc với tỷ số hòa thì từ tình huống đá phạt góc của Lampard, Terry băng vào đệm cận thành. Lần này Metersacker tiếp tục mắc lỗi khi truy cản yếu đuối để trung vệ đội chủ nhà nâng tỷ số lên 2-1.
Nếu như Chelsea tưởng rằng một thế trận tốt hơn cùng lợi thế dẫn bàn trước đủ khiến một Arsenal yếu đuối dễ dàng suy sụp thì họ đã nhầm. Trong 45 phút còn lại, đội khách đã chơi một thứ bóng đá bản lĩnh và hiệu quả đến bất ngờ.
Ngay cả những vị trí bị xem như điểm đen trong hiệp một của Arsenal, như Santos, cũng như lột xác. Bên cạnh những tình huống tranh chấp tay đôi thành công, chính hậu vệ người Brazil là người đã có tình huống tham gia tấn công kịp thời, nhận đường chuyền của Ramsey và lao vào cấm địa dứt điểm qua khe giữa hai chân Cech gỡ hòa 2-2 cho Arsenal phút 49.
Kể từ giây phút ấy, đội khách không bao giờ phải nhìn lại phía sau. Phút 55 họ vượt lên dẫn trước 3-2. Trong tình huống này , một mình Walcott bị vây giữa năm cầu thủ Chelsea và bị ngã nhưng vẫn kịp thời bật dậy rồi đột thẳng vào cấm địa và tung ra cú dứt điểm uy lực thành bàn.
Hai bàn thua chóng vánh chỉ rõ sự yếu ớt đến khó tin của hệ thống phòng ngự Chelsea. Có vẻ như việc co về phòng thủ tập trung đã khiến không gian ở tuyến dưới của họ trở nên quá đông đúc, dẫn đến cảnh dẫm vào chân nhau. Sự phân bố vị trí trong phòng thủ vì vậy cũng trở nên lộn xộn.
Wenger (trái) bắt tay người đồng nghiệp trẻ sau trận đấu.
Wenger (trái) bắt tay người đồng nghiệp trẻ sau trận đấu.
Một kết quả không như ý ngay trên sân nhà chắc chắn sẽ khiến gánh nặng trở nên chất chồng, buộc HLV Villas-Boas phải tung Florent Malouda, Raul Meireles và Romelu Lukaku vào sân. Nỗ lực của Chelsea cũng được đền đáp bằng bàn gỡ hòa 3-3 tuyệt đẹp của Mata phút 80. Tân binh của đội chủ nhà đã dứt điểm từ khoảng chừng 25 mét đưa bóng qua tầm với của thủ thành đội khách.
Bàn gỡ vào thời điểm gần cuối trận, về lý thuyết sẽ giúp Chelsea có tinh thần phấn chấn, còn Arsenal rất dễ mất tinh thần. Tuy nhiên, có một bước ngoặt đã làm thay đổi toàn bộ cục diện ở phút 85. Từ đường chuyền về bất cẩn của Malouda, Terry chạy theo bóng nhưng trượt ngã để Van Persie thoát xuống đối mặt với thủ thành Cech. Tiền đạo đội khách đã khôn khéo kéo bóng ra chỗ trống và dứt điểm dễ dàng nâng tỷ số lên 4-3.
Chứng kiến trận đấu có ba lần phải trở lại vạch xuất phát, cổ động viên Chelsea hẳn vẫn hy vọng đội bóng của họ sẽ có bàn gỡ trong những phút còn lại.
Nhưng Van Persie đã tung ra nhát dao cuối cùng vào phút bù giờ thứ hai để cắt đứt những hy vọng mong manh ấy. Nhận đường chuyền của Mikel Arteta, Van Persie dấn thêm nhịp rồi tung chân dứt điểm chân trái. Trái bóng lạng vào góc gần khiến Cech không thể làm gì. 5-3 cho Arsenal, và đó chính là minh chứng cho khẳng định của HLV Wenger về một sự trỗi dậy của “Pháo thủ”