Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Hoa Kỳ xác định Châu Á Thái Bình Dương vẫn là ưu tiên chiến lược của Hải quân Mỹ

Trọng Nghĩa

Cho dù phải đối phó với khả năng bị cắt giảm ngân sách, Hải quân Mỹ sẽ vẫn dành ưu tiên hàng đầu cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đô đốc Jonathan Greenert Tân Tư lệnh Tác chiến của Hải quân Mỹ, đã khẳng định như trên vào hôm qua, 19/10/2011, với một số phóng viên báo chí.

Hàng không mẫu hạm USS George Washington, ngoài khơi Okinawa, tháng 12/2010.
Hàng không mẫu hạm USS George Washington, ngoài khơi Okinawa, tháng 12/2010.
Reuters
Theo Đô đốc Greenert : "Châu Á rõ ràng sẽ là một ưu tiên và chúng tôi sẽ điều chỉnh các hoạt động của mình một cách thích hợp".
Tuyên bố của người đứng đầu ngành Hải quân Hoa Kỳ chỉ khẳng định trở lại một thực tế. Đó là trong thời gian gần đây, hạm đội Mỹ đã bắt đầu hiện diện mạnh mẽ hơn so với trước đây ở vùng Thái Bình Dương. Chính Đô đốc Greenert đã xác nhận là hiện nay, Hải quân Mỹ duy trì thường trực một hàng không mẫu hạm trong vùng – chiếc USS George Washington - trong khi mà 10 năm trước đây, tàu sân bay Mỹ chỉ có mặt khoảng 70% thời gian mà thôi.
Trong bối cảnh ảnh hưởng cũng như tiềm năng quân sự của Trung Quốc ngày càng gia tăng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng như giới tướng lãnh trong quân đội Hoa Kỳ, đang càng lúc càng coi trọng vai trò thiết yếu của châu Á đối với nền an ninh quốc gia của Mỹ. Phát biểu của Đô đốc tư lệnh Hải quân Mỹ phản ánh mối quan tâm chiến lược đó.
Trong thời gian qua, nhiều quan chức Mỹ cao cấp đã kêu gọi tăng cường sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương, đặc biệt là tại vùng Đông Nam Á, để bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông bất chấp các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Đô đốc Greenert đã trấn an những ai đang lo ngại rằng việc Lầu Năm Góc chuẩn bị cắt giảm 450 tỷ đô la ngân sách trong 10 năm tới, có thể buộc Hải quân Mỹ giảm bớt hoạt động của mình tại Châu Á. Theo ông, mọi phương tiện cần thiết sẽ được huy động để duy trì hiệu năng hoạt động của hải quân, với « nhiều biện pháp tiết kiệm sáng tạo » được thực hiện.
Một trong những hướng mới là triển khai các chiến hạm và thủy thủ đoàn tại các hải cảng gần các khu vực trọng yếu, thay vì ở Hoa Kỳ. Theo Đô đốc Greenert, điều này cho phép tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, tàu bè và nhân viên. Hiện nay, nhiều chiến hạm Mỹ đã đặt bản doanh tại cảng Yokozuka ở Nhật Bản trong khuôn khổ hướng mới này.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/