Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Tướng David Petraeus chính thức lên lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ CIA

Vào hôm qua, 06/092011, vị tướng hồi hưu David Petraeus đã tuyên thệ nhậm chức Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA. Ông được cử thay thế ông Leon Panetta đã chuyển sang giữ chức bộ trưởng Quốc phòng. Lễ tuyên thệ diễn ra tại Nhà Trắng trước sự hiện diện của phó tổng thống Joe Biden.

Giám đốc CIA David Petraeus (phải), phu nhân của ông Holly Knowton Petraeus và Phó Tổng thống Joe Biden
Giám đốc CIA David Petraeus (phải) phát biểu sau buổi lệ tuyên thệ nhậm chức
Phát biểu nhân lễ nhậm chức của ông Petraeus, phó Tổng thống Mỹ đã khen ngợi ‘‘quá trình gương mẫu’’ của vị tướng đã ‘‘tỏ ra xuất sắc trong tất cả những gì ông làm’’. Theo ông Joe Biden, tổng thống Obama không muốn mất thời gian và muốn ông Petraeus bắt tay ngay vào công việc mới.
Năm nay 58 tuổi, ông Petraeus từng chỉ huy lực lượng quốc tế tại Afghanistan. Tuy nhiên, ông đã nổi tiếng trước đó khi phục vu tại Irak, từ năm 2003 đến 2005. Tướng Petraeus đã giám sát việc xây dựng lại quân đội Irak.
Tướng Petraeus cũng là người đã thảo ra chiến lược mới chống nổi dậy rất được xem trọng, và là nguồn tham khảo cho chiến lược mới của Mỹ tại Irak và Afghanistan. Được ông Obama đề cử lên lãnh đạo CIA vào cuối tháng Tư, ông đã được sự tán đồng mạnh mẽ của Thượng viện Mỹ.
Tuy nhiên vị tân giám đốc CIA gây nhiều lo ngại nơi một số chính khách và giới tình báo. Thông tín viên Raphael Reynes tại Washington phân tích lý do :
‘‘ Nhiều người tại Washington có cùng một hình ảnh về tướng Petraeus. Đối với họ, ông là người đã thuyết phục Tổng thống Barack Obama tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan trong lúc mà hầu như tất cả các cố vấn khác (và cả phó tổng thống) đã khuyến cáo ngược lại...
Theo hãng thông tấn AP, một số viên chức cao cấp của Nhà Trắng e ngại là giờ đây vị tướng hồi hưu này lại sẽ sử dụng hình ảnh mới của ông, trong tư cách người đứng đầu cơ quan tình báo, để tiếp tục cổ vũ cho một chính sách xa rời mục tiêu của họ.
Không chỉ có giới chính khách, mà giới tình báo cũng lo ngại. Cơ quan tình Mỹ trước đây đã có nhiều báo cáo rất gay gắt về tình hinh Afghanistan. Thời đó tướng Petraeus là người chỉ huy các chiến dịch quân sự tại quốc gia này. Trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ, vị tân giám đốc CIA đã chỉ trích những báo cáo đó. Một số chuyên gia phân tích của CIA đã tỏ ý lo ngại rằng họ sẽ bị buộc phải đi theo chiều hướng mà lãnh đạo mới của họ ấn định.
Mặc dù có những mối lo ngại trên, nhưng giới thân cận với tổng thống Mỹ không có dấu hiệu muốn ngăn chận ảnh hưởng của tân lãnh đạo tình báo. Ông David Petraeus còn nhận lời hứa là sẽ có hàng tuần một buổi tiếp xúc riêng với ông Obama.’’