Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Ôi, bác Vương Đình Huệ!

Mạnh Quân
Híc, mấy hôm nay bà con bình luận, khen ngợi bác Vương Đình Huệ quá làm mình cũng thấy ngạc nhiên. Nếu mình ở vị trí bác Huệ mình cũng thấy ngượng lắm.
Miềng cũng chẳng ưa gì bác Nguyễn Cẩm Tú bên bộ Công thương (đã từng viết một Entry nói xấu bác ấy rồi. Hi hi) vì, mấy cái ông quan chức đấy nói chung cũng chẳng ra gì. Nhưng lạ là sao người ta dễ tin vào mấy lời nói của ông tân bộ trưởng Tài chính thế. Nào là bộ trưởng của nhân dân, nào là lâu lắm mới thấy có một bộ trưởng hay ho như vậy... Chao ôi, toàn những lời có cánh. Mình thì lại có cái tật xấu, cứ thấy cái gì nghe có vẻ tốt đẹp, lung linh quá thì lại nảy sinh lòng ngờ. Ở đất nước này, có một cái gì đó thật sự đẹp đẽ nó khó lắm huống hồ là ở vị trí một quan chức nhà nước.
Tạm chưa nói đến mấy ông bên bộ Công thương, quả là nói năng văng mạng, bất chấp quá - ít gì thì người ta cũng là bộ trưởng, là uỷ viên Trung ương Đảng, là chủ nhà... thì sang nhà người ta dẫu có thể nói lời trái tai nhưng sao lại có thể có những lời nói bất lịch sự đến thế? Bảo Bộ trưởng người ta là "phải điều hành bằng cái đầu chứ không phải chân tay", khác nào nói người ta ngu. Khặc khặc. Bộ trưởng Tài chính có nói một số ý rất có lý, bà con hả hê. Nhưng khi mà nghe một số câu nói khác của ngài bộ trưởng Tài chính, mình cũng ngờ ngợ: tôi vì 80 triệu người dân ư? Lạ quá. Lạ quá. Có lẽ lần đầu tiên mình nghe thấy một BT dám nói đến câu như thế này. Nhiều BT chắc cũng muốn nói câu này lắm nhưng chắc họ cũng ngượng, sợ không làm nổi ấy chứ.
Hay là những lời mà anh em vẫn hay phải gọi là "chém gió". Khi nghe bác Huệ nói: "Tôi 5 năm làm phó tổng kiểm toán, 5 năm làm tổng kiểm toán, điều hành xăng dầu là chuyện nhỏ, tôi đủ sức kiểm soát cả nền kinh tế chứ không phải chỉ mấy doanh nghiệp" (!!!)...Ai ở vị trí nào thì kiểm soát cả nền kinh tế được nhỉ? Thì mình buồn cười quá. Đây là chém cuồng phong rồi còn chém gió gì nữa. Biết là trong một buổi căng thẳng như thế, giữ bình tình thật khó. Nhưng biết đâu, chính vì những câu như thế này - có người cho là sẽ phạm huý nặng đấy - tương lai chính trị của ai đó mới sáng lên sẽ lại mờ dần.
Mình không có nhiều thông tin lắm về tính cách, nhân phẩm, tài năng của bác Huệ nên chẳng dám phán bừa. Nhưng cũng không dám cho những lời bà con tâng bốc bác Huệ mấy ngày rồi là phải. Hãy để thời gian chứng minh đi. Bộ Tài chính là nơi mà chính sách của nó đúng hay sai sẽ ảnh hưởng gần như là sâu sắc nhất đến đời sống của hết thảy chúng ta, của cả nền kinh tế: từ chính sách tăng, giảm thuế thu nhập, đến đầu tư công... Bộ trưởng Vương Đình Huệ thực có đại tài, có tâm thì ông cũng có vô vàn khó khăn để thử thách cái tài năng, cái đức độ ấy. Bác mà quyết liệt thắt chặt được đầu tư công, giảm được bội chi ngân sách về độ 3-4% thôi, chỉ huy được cái ngành tài chính điều hành sao cho lạm phát sớm về được một con số; chấn chỉnh tình trạng chi tiêu vô tội vạ ở các cơ quan công quyền, doanh nghiệp... thì ông mới thực sự mới trở thành một bộ trưởng được ghi công, tạc tượng. Còn nếu không thực hiện được điều nào thì câu nói tôi vì 80 triệu dân... thì cũng chỉ là câu nói lấy lòng dân, tự tô vẽ cho mình mà thôi.
Không chỉ vì mấy câu nói ấy mà mình cũng ngờ ngợ: trong 10 năm làm tổng Kiểm toán Nhà nước, bộ trưởng Vương Đình Huệ đã làm gì để người ta biết đến ông? Hầu như ít người biết lắm. Nếu bộ trưởng thật tài giỏi thì cái tài, cái giỏi đó phải thể hiện ngay từ 10 năm đó rồi chứ. Giống như "mũi dùi Mao Toại" vậy. Không chỉ thế, Kiểm toán Nhà nước thời ông lãnh đạo không phải không có những chuyện này, chuyện kia: năm ngoái là có cả nhóm 4 cán bộ, nhân viên kiểm toán vào kiểm toán một dự án giao thông ở Quãng Ngãi vì vòi tiền, ăn tiền mà bị công ăn bắt đó ru? Kiểm toán Nhà nước trong bao nhiêu năm, kiểm toán biết bao nhiêu tập đoàn, tổng công ty... phát hiện sai phạm biết bao nhiêu sao không thấy kiến nghị xử lý, cách chức, đuổi việc được một lãnh đạo tập đoàn nào. Vinashin tệ hại như thế, Kiểm toán vào mà không phát hiện đầy đủ sai phạm để đến khi nó bê bết, đổ nát ra đó... thì người ta không thấy vai trò của kiểm toán nhà nước ở đâu.
Mà cánh báo chí theo dõi Kiểm toán Nhà nước hiểu cơ quan này hơn ai hết. Bao nhiêu năm qua, mỗi năm Kiểm toán đã công bố công khai, minh bach được bao nhiêu cuộc hay chỉ mỗi năm 1-2 lần họp báo, phát cho vài cái báo cáo chung chung...Còn xin được một cái báo cáo kiểm toán như kiểm toán EVN hay VNPT, tập đoàn Dầu khí ư? Có mà bã bọt mép cũng không được ấy. Là người lãnh đạo của một ngành quan trọng như thế của nhà nước mà ngài cựu tổng kiểm toán không thể minh bạch, công khai rộng rãi các kết luận kiểm toán thì liệu có thể tin, khi ông làm bộ trưởng Tài chính lại công khai, minh bạch các thông tin ngành tài chính, hay cụ thể như các cuộc kiểm tra về giá xăng dầu được không? Tôi chẳng dám tin.
Với lại, sau buổi hội thảo "lời qua tiếng lại" như ở chợ ấy, thấy Bộ trưởng Huệ nào là ra tay ký ngay quyết định kiểm tra xăng dầu, rồi sang bộ Công thương cùng cả đoàn tuỳ tòng, có yêu cầu cách chức ông Lộc An, phó vụ trưởng vụ Thị trường trong nước của bộ này...và một loạt việc khác, mình cũng lại ngờ ngợ nữa: một vị bộ trưởng có quyền lực thuộc loại gần như bậc nhất trong các bộ chỉ sau bộ Công an, bộ Quốc phòng có cần thiết phải làm ngay những việc đó, một cách gấp gáp hay không với một người nói trái tai mình (tất nhiên là nói thế đúng là rất láo) ở một cuộc hội thảo nhưng ở vị trí thấp, thấp hơn ông quá nhiều lần?
Thế cho nên, hôm trước, ngồi chém gió với đám anh em pv về tài chính, chứng khoán, miềng có bảo rằng: hẵng cứ từ từ, đừng vội khen ngợi thái quá, ít nhất là trên mặt báo...rồi không nhỡ ra sau này không được như thế, lại phải viết những điều ngược lại những gì đã viết ngày hôm nay thì dở ẹc. Hê hê
Nhưng biết đâu ấy nhỉ? Thời buổi đang thiếu những ông quan lớn tử tế. Sự kỳ vọng của đông đảo nhân dân, của anh em báo chí vào bác Vương có thể là một áp lực tốt, qua dịp này, bác ấy cũng biết người dân đang thực sự cần gì. Có thể bác Vương chưa được như kỳ vọng nhưng có áp lực - cũng khiến bác sẽ gắng sức hơn chăng? Chúc bác "ngon" nhé!