Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

TT Philippines lại cảnh báo Trung Quốc về chủ quyền

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Tổng thống Aquino nói chính phủ ông sẵn sàng mua thêm vũ khí và đưa vấn đề chủ quyền ra trước một tòa án của Liên Hiệp Quốc
Tổng thống Philippines Benigno Aquino một lần nữa lại cảnh báo rằng quốc gia ông sẵn sàng bảo vệ chủ quyền trong vùng biển phía nam Trung Quốc, nơi mà Philippines gọi là Biển Tây.Lên tiếng hôm thứ Hai trong một diễn văn trước quốc dân, ông Aquino nói rằng chính phủ ông sẵn sàng mua thêm vũ khí và đưa vấn đề chủ quyền trên phần lãnh thổ tại chuỗi đảo thuộc quần đảo Trường Sa ra trước một tòa án của Liên Hiệp Quốc.
Những lời nhận định của ông được coi là nhắm vào Trung Quốc mặc dù ông không đề cập đến tên nước này trong bài diễn văn.
Bắc Kinh nhận chủ quyền trên toàn bộ quần đảo Trường Sa và các vùng biển chung quanh. Nhưng Philippines và Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác đều nhận chủ quyền trong khu vực có tiềm năng khoáng sản cao, và những vụ đối đầu mới đây liên quan đến tàu hải giám của Trung Quốc đã khiến quốc tế lo ngại.
Tổng thống Philippines nhậm chức năm ngoái, cũng trong bài nói chuyện trước quốc dân, đã loan báo việc bổ nhiệm một công tố viên mới chống tham nhũng, trong lúc ông đẩy mạnh kế hoạch diệt trừ tham nhũng, một tệ nạn mà trong những năm gần đây được dư luận khắp nơi coi là một bệnh dịch trong chính phủ Manila.
Ông Aquino đã bị phe những người chống đối chỉ trích, họ nói chiến dịch chống tham nhũng của ông đang được sử dụng để che giấu tình trạng thiếu tiến bộ trong các lãnh vực khác, đặc biệt trong các chương trình giảm nghèo.  
Nhưng Tổng thống Philippines đã phản bác lại rằng diệt trừ tham nhũng trong chính phủ và xã hội là điều then chốt để có tiền thực hiện những thúc đẩy giảm nghèo.